โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
งานวิจัยการศึกษา
เรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด เจ้าของผลงาน : นายประจักษ์ บรรยง
อาทิตย์ ที่ 11 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567
เข้าชม : 418 จำนวนการดาวน์โหลด : 217 ครั้ง
บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โดยใช้หลักการประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ คือ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนมัธยมหนองเขียด ปีการศึกษา 2565 จำนวนทั้งสิ้น 401 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 14 คน ผู้บริหารผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 19 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–6 จำนวน 184 และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–6 จำนวน 184 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย ด้วยวิธีจับฉลาก โดยใช้ตารางของเครจชีและมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านบริบท (Context Evaluation) โครงการมีความเหมาะสมกับสิ่งแวดล้อมของสถานศึกษาและชุมชน วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับสภาพปัญหาในสังคมปัจจุบันและความต้องการของสถานศึกษา ผู้ปกครองและชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน มีความคิดเห็นต่อโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด เมื่อเทียบกับเกณฑ์ พบว่าผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) สถานศึกษาได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชุมชนเป็นอย่างดีในการสนับสนุนโครงการ ผู้บริหารสถานศึกษาให้ความสำคัญกับโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด เป็นอย่างดี สถานศึกษาปลอดภัยจากสื่อทุกชนิดที่ส่งผลลบต่อกิจกรรม มีความเหมาะสมและความน่าสนใจของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน มีความคิดเห็นต่อโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด เมื่อเทียบกับเกณฑ์ พบว่าผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) การดำเนินกิจกรรมตามแผนมีความเหมาะสมมีการประเมินผลระหว่างปฏิบัติงาน และมีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการดำเนินงานผู้ปกครองชุมชนที่ชัดเจนและกิจกรรมอบรมแกนนำเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 มีความคิดเห็นต่อโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่าทุกข้ออยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด เมื่อเทียบกับเกณฑ์ พบว่าผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation)
4.1) นักเรียนมีระเบียบวินัย ปฏิบัติตนตามกฎระเบียบของโรงเรียนและสังคมดำเนินชีวิตอย่างเหมาะสม ไม่เบียดเบียนผู้อื่น มีความรู้ในเรื่องของคุณธรรมจริยธรรมตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนได้รับรางวัลด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ตามแนวทางของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจากหน่วยงานต่างๆ ผลการดำเนินโครงการบรรลุตามวัตถุประสงค์ ร่วมกิจกรรมในโครงการคุณธรรมจริยธรรมด้วยความเต็มใจปฏิบัติตนตามหลักมารยาทไทย และนักเรียนสามารถนำเอาความรู้ไปถ่ายทอดให้กับเพื่อนๆ และผู้ปกครองได้ เป็นผู้มีการแบ่งปัน ได้แก่ การช่วยเหลือกิจกรรมของโรงเรียน ให้ทานตามโอกาส ให้ความร่วมมือกับชุมชน มีภูมิคุ้มกันในตนเองหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยง เป็นผู้มีความขยัน ได้แก่ มีความมุ่งมั่นทำงาน ตั้งใจพากเพียรพยายาม ประพฤติตนให้เป็นปกติ อย่างสม่ำเสมอ สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปลอดภัยและมีคุณภาพ เป็นผู้มีความอดทน ได้แก่ มีการหรือไม่รักษาภาวะปกติของอารมณ์ ความรู้สึก พฤติกรรมของตนไว้ได้ ไม่ว่าจะถูกกระทบด้วยสิ่งที่พึงปรารถนาพึงปรารถนาก็ตาม มีความมั่นคงหนักแน่น คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารสถานศึกษาครูผู้สอน มีความคิดเห็นต่อโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 มี ความคิดเห็นต่อโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่าทุกข้ออยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด เมื่อเทียบกับเกณฑ์ พบว่าผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
4.2) นักเรียนเป็นผู้มีการแบ่งปัน ได้แก่ การช่วยเหลือกิจกรรมของโรงเรียน ให้ทานตามโอกาส และนักเรียนให้ความร่วมมือกับชุมชน เป็นผู้มีความขยัน ได้แก่ มีความมุ่งมั่นทำงาน ตั้งใจพากเพียรพยายาม ประพฤติตนให้เป็นปกติ อย่างสม่ำเสมอ เป็นผู้มีความอดทน ได้แก่ มีการรักษาภาวะปกติของอารมณ์ ความรู้สึก พฤติกรรมของตนไว้ได้ ไม่ว่าจะถูกกระทบด้วยสิ่งที่พึงปรารถนาหรือไม่พึงปรารถนาก็ตาม มีความมั่นคงหนักแน่น พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 มีผลการประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่าทุกข้ออยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด เมื่อเทียบกับเกณฑ์ พบว่าผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
4.3) ความพึงพอใจที่มีต่อภาพรวมโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด บรรยากาศการให้ความรัก ความเอื้ออาทรต่อกัน เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์มีความน่าสนใจ กิจกรรมในโครงการที่มีความยืดหยุ่น ปรับเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างดี มีต่อ ครุภัณฑ์ วัสดุ อุปกรณ์เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ระบบภาพและเสียง ที่ใช้ในการจัดโครงการมีความเหมาะสมเพียงพอ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารสถานศึกษาครูผู้สอน มีความพึงพอใจต่อโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 มีความพึงพอใจต่อโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่าทุกข้ออยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด เมื่อเทียบกับเกณฑ์ พบว่า ผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ)
กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<<
1
>>
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wiscn@live.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป