ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
ค้นหา   
นายก อบจ.ขอนแก่น

นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์
นายก อบจ.ขอนแก่น

เมนูหลัก
คลังเก็บรูปภาพ
ระบบสารสนเทศ
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค
โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
เว็บไซด์โรงเรียนในสังกัด
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริม ทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียน โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม

เจ้าของผลงาน : นายดำรง ศิริมาลา
พฤหัสบดี ที่ 8 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567
เข้าชม : 199    จำนวนการดาวน์โหลด : 24 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 1 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง      การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริม      
                ทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียน โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
ผู้วิจัย         นายดำรง ศิริมาลา 
ปีที่พิมพ์      2566
 
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียน โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม   2) พัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียน โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคมและ3) ทดลองใช้และศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบ      การบริหารจัดการเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียน โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม ใช้หลักการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R & D) โดยแบ่งขั้นตอนการวิจัยออกเป็น 4 ระยะ ดังนี้
ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพการดำเนินงานการบริหารจัดการเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น    เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียน (Reserach : R1) กลุ่มเป้าหมาย คือ คณะกรรมการสถานศึกษาและครูโรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม รวมทั้งสิ้น 39 คน ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีวิธีปฏิบัติ
ที่เป็นเลิศ (Best Practice) จำนวน 5 คนและภูมิปัญญาท้องถิ่นจำนวน 5 คน
ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบ (Development : D1) กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้เชี่ยวชาญในการ ระดมสมอง (Brainstorming) เพื่อกำหนดรูปแบบ จำนวน 13 คนและผู้เชี่ยวชาญหาประสิทธิภาพของรูปแบบจำนวน 9 คน
ระยะที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบ (Research : R2) กลุ่มเป้าหมาย คือ คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน ครูจำนวน  24  คน นักเรียน จำนวน 222 คนและภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน 5 คน  รวมทั้งสิ้น  266 คน    
ระยะที่ 4 ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบ (Development:D2) กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้เชี่ยวชาญยืนยันประสิทธิภาพรูปแบบ จำนวน 9 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบตรวจสอบรายการ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม สถิติ   ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
 
 
ผลการวิจัย พบว่า (1) ระดับสภาพการดำเนินงานการบริหารจัดการเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียน โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม ที่มีค่าเฉลี่ยโดยรวมสูงสุด คือ สถานศึกษาสนับสนุนให้ครูนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ คือ อบรม สัมมนาและศึกษาดูงานสำหรับครู คิดเป็นร้อยละ 95 รองลงมา คือ สถานศึกษากำหนดกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนที่ต้องแก้ไขให้สอดคล้องกับบริบทของนักเรียนและท้องถิ่น        คือ กิจกรรมหลีกเลี่ยงสิ่งเสพติด คิดเป็นร้อยละ 87 และอาชีพที่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น คือ เกษตรพอเพียง คิดเป็นร้อยละ 82 ตามลำดับ (2) รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียน โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม ใช้ชื่อรูปแบบว่า POEC Model พบว่า โครงสร้างรูปแบบ ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 หลักการ ส่วนที่ 2 วัตถุประสงค์ ส่วนที่ 3 สาระสำคัญ ส่วนที่ 4 องค์ประกอบมี 2 องค์ประกอบ คือ 1) การบริหารแบบมีส่วนร่วม     2) การจัดการเรียนรู้ ผลประเมินประสิทธิภาพรูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.71),(=0.51)  (3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียน โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม ดังนี้ 1) ด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม โดยรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด (=4.51,=0.52) และ 2) ด้านการจัดการเรียนรู้ โดยรวม พบว่า   อยู่ในระดับมากที่สุด (=4.52,=0.66)และ (4) ประสิทธิผลรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียน โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม ผู้เชี่ยวชาญยืนยันประสิทธิผลมีความสอดคล้องเหมาะสมสำหรับการนำไปพัฒนาอย่างต่อเนื่อง       ค่าดัชนีความสอดคล้องเหมาะสมเท่ากับ 1.00 ข้อเสนอแนะ 1) การพัฒนาทักษะอาชีพควรขยายผลการพัฒนา สู่เยาวชน ชุมชนให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน 2) ควรส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตและการตลาด   สู่ความเป็นมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ 3) กำหนดขอบข่ายอาชีพให้หลากหลายยิ่งขึ้น 4) สร้างเครือข่ายการพัฒนาสู่สถานศึกษาอื่นๆเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเจตคติต่อการประกอบอาชีพเพิ่มรายได้ หรือลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นของครอบครัว และ5) ควรเปิดคลินิกพัฒนาคุณภาพชีวิตรอบด้านของนักเรียน
 
 
 
 
 
 
 
 
Title                        The Development of Local Wisdom Administration Model for
                Promoting Students’ Life and Career Skills in Non Pho Sri
                Wittayakom School
Researcher          Mr. Damrong Sirimala
Publication year  2023
 
Abstract
The objectives of this research were to 1) to study the conditions of local wisdom administration for promoting students’ life and career skills in Non Pho Sri Wittayakom School 2) to develop local wisdom administration Model for promoting students’ life and career skills in Non Pho Sri Wittayakom School and 3) to implement and investigate the effectiveness of local wisdom administration Model for promoting students’ life and career skills in Non Pho Sri Wittayakom School by using Research and Development (R & D). The research procedures consisted of 4 phases as follows: 
Phase 1 was to study of the conditions of local wisdom administration for promoting students’ life and career skills in Non Pho Sri Wittayakom School (Research: R1). The target groups of the study were 39 basic education committees and teachers in  Non Pho Sri Wittayakom School, 5 best practice administrators and 5 local wisdoms.
Phase 2 was to develop local wisdom administration Model for promoting students’ life and career skills in Non Pho Sri Wittayakom School. The target groups of the study were 13 experts who brainstormed for setting the model and 9 experts who studied the effectiveness of the model.
Phase 3 was to implement local wisdom administration Model for promoting students’ life and career skills in Non Pho Sri Wittayakom School (Research : R2). The target groups of the study were totally consisted of 226 people; 15 basic education committees, 24 teachers, 222 students and 5 local wisdoms.
Phase 4 was to study the effectiveness of local wisdom administration Model for promoting students’ life and career skills in Non Pho Sri Wittayakom School (Development: D2). The target groups of the study were 9 experts who confirmedthe effectiveness of the model.
The research instruments were a checklist, an interview form and a questionnaire. The quantitative data were statistically analyzed by percentage, mean, standard deviation while qualitative data were analyzed with content analysis.
The results of this research revealed that (1) the conditions level of local wisdom administration for promoting students’ life and career skills in Non Pho Sri Wittayakom School as a whole was at highest that school supported teachers to use local wisdom in learning management by seminar and teacher development at 95 percent. Then, school promoted students’ life and career skill activities based on context of students and local such as anti-drug activity at 87 percent and local wisdom career was agriculture sufficiency at 82 percent respectively. (2) local wisdom administration Model for promoting students’ life and career skills in Non Pho Sri Wittayakom School was called POEC Model. There were 4 aspects; principal, objective, substance and components consisted of 1) participatory administration and 2) learning management. The effectiveness of model assessment was at highest level (=4.71,=0.51). (3) the result of model implement as follow; 1) participatory administration was wholly at highest level (=4.51,=0.52) and 2) learning management was wholly at highest level (=4.52,=0.66). And (4) according to the effectiveness of the model, the expert confirmed the appropriateness for developing continuously. Index of item objective congruence (IOC) was 1.00. The suggestion were 1) career skill should be expanded to youth and community for sustainability, 2) productivity increasing and marketing should be promoted for product standard, 3) there should be various careers, 4) there should be created network with other schools for exchanging and improving attitude toward careers for increasing income and reducing expense and 5) life developmental clinic should be opened for students.


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงสู่ความยั่งยืน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น 24/มี.ค./2567
      การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่โรงเรียนสร้างคนดีตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 18/มี.ค./2567
      การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเมืองพลพิทยาคมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) 8/มี.ค./2567
      การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 11/ก.พ./2567
      รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 11/ก.พ./2567