บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง การพัฒนางานวิชาการที่ใช้โรงเรียนเป็นฐานด้วยการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
ของโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ผู้ศึกษา นางสาวบัวไข บุญอนันต์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยคัร้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพปัญหา สภาพที่คาดหวังการพัฒนางานวิชาการของโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น 2) เพื่อพัฒนางานวิชาการที่ใช้โรงเรียนเป็นฐานด้วยการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วน ร่วมของโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ผู้ร่วมวิจัย คือผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียของโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 75 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบสัมภาษณ์กลุ่ม
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัจุบัน และสภาพปัญหาพบว่า งานวิชาการของโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ตัวบ่งชี้ 5 สัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน อยู่ในเกณฑ์ต้องปรับปรุง คือ ได้คะแนน 6.43 จากคะแนนเต็ม 10.00 สภาพที่คาดหวังผู้ร่วมวิจัย ร้อยละ 100 คาดหวังให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธฺ์ทางการเรียนในระดับดีขึ้นไป
2. การพัฒนางานวิชาการที่ใช้โรงเรียนเป็นฐานด้วยการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วน ร่วมของโรงเรียนพิศษลปุณณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ตัวบ่งชี้ที่ 5 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา อยู่ในเกณฑ์ดี คือ ได้คะแนน 8.00 จากคะแนน เต็ม 10.00 หรือได้คะแนนร้อยละ 80 ขึ้นไป โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น มีการดำเนินงานวิชาการด้านการประเมินผล การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในและภายนอก โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ได้ดำเนินงานใน 3 โครงการ คือ 1) โครงการพัฒนาการจัดการพัฒนาการจัดองค์กร 2) โครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและสาระหลักสูตรท้องถิ่นและการจัดกระบวนการ เรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และ 3) โครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนอย่างหลากหลาย
นอกจากนั้นยังพบว่า ผู้วิจัย ผู้ปกครอง ผู้นำท้องถิ่น ครู ผู้บริหาร เกิดการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงหลายประการ ทั้งด้านความรู้และประสบการณ์ และการเกิดองค์ความรู้จากการปฏิบัติ คือ 1) การจัดโครงสร้างการบริหารและจัดการงานวิชาการตามหลักการบูรณาการการเชิงรุก คือ 2) การยึดมั่นในหลักการบูรณาการ 9 ประการ 3) การกำหนดบทบาทหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้อง 4) คำนึงถึง 10 หลักการ 10 จรรยาบรรณ และ 10 บทบาทของผู้วิจัยในการวิจัยเชิงปฏิบัติการร่วมเป็นพื้นฐาน และ 5) การมีขั้นตอนย่อยการดำเนินงานในแต่ละขั้นตอน ทำให้มีนวัตกรรมที่เรียกว่า "กรอบการปฏิบัติ 3 พลังเสริมบูรณาการการเพื่อพัฒนางานวิชาการที่ใช้โรงเรียนเป็นฐานด้วยการ วิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น"
|