ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
ค้นหา   
นายก อบจ.ขอนแก่น

นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์
นายก อบจ.ขอนแก่น

เมนูหลัก
คลังเก็บรูปภาพ
ระบบสารสนเทศ
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค
โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
เว็บไซด์โรงเรียนในสังกัด
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

เจ้าของผลงาน : นายพนมศิลป์ ศรีพุทธา
พฤหัสบดี ที่ 17 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560
เข้าชม : 1524    จำนวนการดาวน์โหลด : 1013 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 4 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ผลการจัดการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้ แบบฝึกทักษะเรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย อ าเภอโคก โพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น จ านวน 15 คนทั้งนี้เพราะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2559 โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย อ าเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่นมีเพียงห้องเดียว เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบ ฝึกทักษะ เรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จ านวน 8 แผน รวมแผนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ใช้เวลา สอนแผนละ 50 นาที 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง แสง จ านวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทาง การเรียนรายวิชาฟิสิกส์เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ านวน 1 ฉบับ 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายรายข้อตั้งแต่ 0.63 – 0.80 มีค่าอ านาจจ าแนกรายข้อตั้งแต่ 0.34 – 0.81 และ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชา ฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบ มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จ านวน 16 ข้อ ซึ่งมีค่าอ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.32 – 0.91 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อย ละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า 1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.11/85.78 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้80/80 2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.723 คิดเป็นร้อยละ 72.30 3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สรุปโดยรวมอยู่ ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ สามารถน าไปใช้ในการ จัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จึงเหมาะเป็นแนวทางในการน าไปใช้ ในการจัดการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการศึกษาและมีประสิทธิภาพต่อไป

ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงสู่ความยั่งยืน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น 24/มี.ค./2567
      การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่โรงเรียนสร้างคนดีตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 18/มี.ค./2567
      การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเมืองพลพิทยาคมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) 8/มี.ค./2567
      การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 11/ก.พ./2567
      รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 11/ก.พ./2567



ความคิดเห็นที่ 1 พฤหัสบดี ที่ 17 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 เวลา 17:14:07
  ข้อความ :

     เป็นงานวิจัยที่มีประโยชน์  ถูกต้องตามระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนาผู้เรียนได้อย่างแท้จริงค่ะ


โดย : pledoxza@gmail.com    ไอพี : 203.113.xxx.xxx


ความคิดเห็นที่ 2 พุธ ที่ 23 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 เวลา 10:41:12
  ข้อความ :

     เป็นงานวิจัยที่เป็นประโยชน์มากๆเลยครับ


โดย : tonphanich2016@gmail.com    ไอพี : 110.77.xxx.xxx


ความคิดเห็นที่ 3 พุธ ที่ 23 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 เวลา 10:44:22
  ข้อความ :

     เป็นงานวิจัยที่มีประโยชน์ต่อการศึกษามากคะ


โดย : dream_cp2@hotmail.com    ไอพี : 110.77.xxx.xxx


ความคิดเห็นที่ 4 พุธ ที่ 23 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 เวลา 10:44:36
  ข้อความ :

     เป็นงานวิจัยที่มีประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ เยี่ยมมากๆๆค่ะ


โดย : krooyue@hotmail.com    ไอพี : 110.77.xxx.xxx


ความคิดเห็นที่ 5 อาทิตย์ ที่ 27 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 เวลา 16:52:52
  ข้อความ :

     เป็นการออกแบบการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ที่มีประโยชน์...สุดยอดเลยค่ะ


โดย : oam0513@gmail.com    ไอพี : 10.145.xxx.xxx

กำลังแสดงหน้าที่ 1/1
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wiscn@live.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป