โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
งานวิจัยการศึกษา
เรื่อง : ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เจ้าของผลงาน : นายพนมศิลป์ ศรีพุทธา
พฤหัสบดี ที่ 17 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560
เข้าชม : 1524 จำนวนการดาวน์โหลด : 1013 ครั้ง
บทคัดย่อ :
ผลการจัดการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้ แบบฝึกทักษะเรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย อ าเภอโคก โพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น จ านวน 15 คนทั้งนี้เพราะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2559 โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย อ าเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่นมีเพียงห้องเดียว เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบ ฝึกทักษะ เรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จ านวน 8 แผน รวมแผนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ใช้เวลา สอนแผนละ 50 นาที 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง แสง จ านวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทาง การเรียนรายวิชาฟิสิกส์เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ านวน 1 ฉบับ 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายรายข้อตั้งแต่ 0.63 – 0.80 มีค่าอ านาจจ าแนกรายข้อตั้งแต่ 0.34 – 0.81 และ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชา ฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบ มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จ านวน 16 ข้อ ซึ่งมีค่าอ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.32 – 0.91 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อย ละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า 1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.11/85.78 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้80/80 2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.723 คิดเป็นร้อยละ 72.30 3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สรุปโดยรวมอยู่ ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ สามารถน าไปใช้ในการ จัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จึงเหมาะเป็นแนวทางในการน าไปใช้ ในการจัดการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการศึกษาและมีประสิทธิภาพต่อไป
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ)
ความคิดเห็นที่ 1
พฤหัสบดี ที่ 17 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 เวลา 17:14:07
ข้อความ :
เป็นงานวิจัยที่มีประโยชน์ ถูกต้องตามระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนาผู้เรียนได้อย่างแท้จริงค่ะ
โดย : pledoxza@gmail.com ไอพี : 203.113.xxx.xxx
ความคิดเห็นที่ 2
พุธ ที่ 23 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 เวลา 10:41:12
ข้อความ :
เป็นงานวิจัยที่เป็นประโยชน์มากๆเลยครับ
โดย : tonphanich2016@gmail.com ไอพี : 110.77.xxx.xxx
ความคิดเห็นที่ 3
พุธ ที่ 23 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 เวลา 10:44:22
ข้อความ :
เป็นงานวิจัยที่มีประโยชน์ต่อการศึกษามากคะ
โดย : dream_cp2@hotmail.com ไอพี : 110.77.xxx.xxx
ความคิดเห็นที่ 4
พุธ ที่ 23 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 เวลา 10:44:36
ข้อความ :
เป็นงานวิจัยที่มีประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ เยี่ยมมากๆๆค่ะ
โดย : krooyue@hotmail.com ไอพี : 110.77.xxx.xxx
ความคิดเห็นที่ 5
อาทิตย์ ที่ 27 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 เวลา 16:52:52
ข้อความ :
เป็นการออกแบบการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ที่มีประโยชน์...สุดยอดเลยค่ะ
โดย : oam0513@gmail.com ไอพี : 10.145.xxx.xxx
กำลังแสดงหน้าที่ 1/1 <<
1
>>
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wiscn@live.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป