โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
งานวิจัยการศึกษา
เรื่อง : การพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ กระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนโนนหันวิทยายน เจ้าของผลงาน : นายดำรง อ่อนอภัย
พุธ ที่ 29 เดือน มีนาคม พ.ศ.2566
เข้าชม : 119 จำนวนการดาวน์โหลด : 20 ครั้ง
บทคัดย่อ :
การพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการ สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนโนนหันวิทยายน มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนา ศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการสร้างชุมชนแห่งการ เรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนโนนหันวิทยายน 2) เพื่อพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนโนนหันวิทยายน และ 3) เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนโนนหันวิทยายน กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ประกอบด้วย ครูโรงเรียนโนนหันวิทยายน จ านวน 25 คน นักเรียนโรงเรียน โนนหันวิทยายน จ านวน 151 คน ใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ตามกระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 6 ขั้นตอน คือ 1) การสร้างทีม 2) การก าหนด แนวทางแก้ปัญหา 3) การออกแบบการจัดการเรียนรู้ 4) การสังเกตชั้นเรียนและรวบรวมข้อมูล 5) การวิเคราะห์ข้อมูลสะท้อนคิด และ 6) การายงานผล จ านวน 2 วงรอบ ระหว่างเดือนตุลาคม 2564 (ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ถึง เดือน มีนาคม 2565) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบประเมินจ านวน 5 ฉบับ แบบบันทึกการศึกษาการเปิดชั้นเรียน จ านวน 4 ฉบับ สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1. ศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการสร้าง ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนโนนหันวิทยายน 1.1 ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้การสอนคิดตามแนวทาง Thinking School ภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด (µ = 4.70) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ มีความรู้ความเข้าใจอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.77) และมีค่าเฉลี่ยต่ าสุดคือด้านการออกแบบการจัดการเรียนรู้ มีความรู้ความเข้าใจอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.63) ข 1.2 ศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการสร้าง ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดยรวมอยู่ระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ครูมีศักยภาพ ด้านการวิเคราะห์หลักสูตร ด้านการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ ด้านกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ และด้านสื่อ และนวัตกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก โดยมีด้านการวัดผลและประเมินผลอยู่ในระดับปานกลาง 2. ผลการพัฒนาชุมชุมแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนโนนหันวิทยายน 2.1 ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนโนนหันวิทยายน มีองค์ประกอบหลัก 5 ขั้นตอน คือ 1) วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision) 2) ที ม ร่ ว ม แ ร ง ร่ ว ม ใ จ(Collaborative Teamwork) 3) การวางเป้าหมายร่วมกันสู่การเรียนรู้ของนักเรียน (Collective Focus on Student Learning) 4) การชี้แนะการปฏิบัติ (De Privatized Practice) 5) การสะท้อนผลการปฏิบัติ (Reflective Dialogue) 2.2 ผลที่เกิดขึ้นกับครูผู้สอนจากกระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนโนนหันวิทยายน 2.2.1 ครูผู้สอนเข้าใจบริบทของรายวิชา และจุดเน้นส าคัญในการจัดการเรียนรู้มากขึ้น จากการได้ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตร รายละเอียดของรายวิชา สาระการเรียนรู้ที่ส าคัญของเนื้อหาความรู้ การวิเคราะห์สภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอน วิธีการสอน ปัญหาและอุปสรรคการจัดการเรียน การสอน สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ผลการประเมินการจัดการเรียนการสอนของ การวางแผนออกแบบ การจัดการเรียนรู้ ร่วมกับทีมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 2.2.2 การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนได้ผลดียิ่งขึ้น เนื่องจากครูผู้สอน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเอง ร่วมกับประสบการณ์ของสมาชิกทีมชุมชนการ เรียนรู้ทางวิชาชีพ นอกจากนี้ผู้สอนที่เป็นสมาชิกในทีมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ยังได้เห็นตัวอย่างที่ดี ในการจัดการเรียนการสอนของเพื่อนสมาชิก ซึ่งสามารถน ามาประยุกต์ในชั้นเรียนของตนเองได้ 2.2.3 ครูผู้สอนสามารถพัฒนาและปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนรู้ให้ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์ได้อย่างเหมาะสมกับระยะเวลา เนื้อหา ผู้เรียน สภาพแวดล้อม สอดคล้องกับจุดประสงค์การ เรียนรู้ ครอบคลุมตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้ ส่งผลให้การออกแบบการเรียนรู้สอดคล้องกับจุดประสงค์การ เรียนรู้ ครอบคลุมตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้ และวัดประเมินผลการเรียนรู้ได้ตรงจุด จากการมีสมาชิกชุมชน แห่ง การเรียนรู้ทางวิชาชีพ ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ช่วยให้ข้อเสนอแนะ ช่วยแก้ไขปัญหา รวมถึงให้ ก าลังใจ ภายใต้บรรยากาศการเรียนรู้ที่เป็นกัลยาณมิตร มีการสื่อสารทางบวก จากทีมครูผู้สอนด้วยกัน รวมทั้งการได้รับการสนับสนุนและการมีส่วนร่วมในกระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ทุกขั้นตอนของผู้บริหารสถานศึกษา 2.2.4 ลดความโดดเดี่ยวและเพิ่มความมั่นใจของครูผู้สอน ซึ่งจากเดิมที่ผู้สอนแต่ละ คนคิดวางแผนการสอนเพียงคนเดียว เมื่อมีปัญหาต่าง ๆ ก็แก้ปัญหาเพียงผู้เดียว การปรึกษาหารือกัน เพื่อพัฒนาการสอนยังมีน้อย เปลี่ยนมาเป็นการร่วมมือในการคิดและแก้ปัญหาด้วยกัน โดยการร่วม ค วางแผนออกแบบการจัดการเรียนรู้ ร่วมศึกษาชั้นเรียน และร่วมสะท้อนผลเพื่อการพัฒนาอย่าง สร้างสรรค์ โดยมีเป้าหมายเดียวกัน คือ พัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้บรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง 3. ผลการพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนโนนหันวิทยายน 3.1 พฤติกรรมนักเรียนด้านการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.40) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พฤติกรรมการเรียนที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีความอยากรู้อยากเห็น ในการเรียนรู้มากขึ้น โดยมีพฤติกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.83) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ าสุด คือ นักเรียนสามารถน าความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ปัญหาอื่นได้โดยมีพฤติกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับ มาก (µ = 3.86) 3.2 นักเรียนมีผลการประเมินการคิดวิเคราะห์ในภาพรวม อยู่ในระดับดีเยี่ยม ร้อยละ 41.23 โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่นักเรียนมีผลการประเมินการคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับดีเยี่ยม จ านวน มากที่สุด คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ร้อยละ 60.93 รองลงมาคือกลุ่มสาระการ เรียนรู้ศิลปศึกษา นักเรียนมีผลการประเมินการคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับดีเยี่ยม ร้อยละ 58.94 กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่นักเรียนมีผลการประเมินการคิดวิเคราะห์ในระดับดีเยี่ยม น้อยที่สุด คือ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ คือ ร้อยละ 20.53 3.3 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยรวมอยู่ใน ระดับมากที่สุด (µ = 4.63) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ข้อที่มีความพึงพอใจสูงที่สุด คือ นักเรียนทราบ จุดประสงค์การเรียนรู้ที่ชัดเจน โดยมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.90) และข้อที่มีความพึงพอใจ น้อยที่สุด คือ กิจกรรมการเรียนรู้ท าให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหามากขึ้น โดยมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (µ = 4.30
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ)
กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<<
1
>>
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wiscn@live.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป