ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| |
|
โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล |
|
|
|
|
|
|
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| | |
|
|
|
|
|
|
งานวิจัยการศึกษา |
|
เรื่อง : รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
เจ้าของผลงาน : นางเรณู นันททิพรักษ์
อาทิตย์ ที่ 2 เดือน กันยายน พ.ศ.2561
เข้าชม : 1443 จำนวนการดาวน์โหลด : 423 ครั้ง
|
|
|
บทคัดย่อ :
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ที่ส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ที่พัฒนาขึ้นมีองคประกอบ ไดแก 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ 4) การวัดและประเมินผล 5) ปจจัยสนับสนุน 6) เงื่อนไขสําคัญในการนํารูปแบบไปใช หาประสิทธิภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ โดยภาพรวมอยูในระดับมาก
(= 4.28 , S.D. = 0.13) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านความเหมาะสม (= 4.40 , S.D. = 0.37) ด้านความเปนประโยชน (= 4.37 , S.D. = 0.27) ด้านความสอดคล้อง (= 4.17 , S.D. = 0.18) และด้านความเปนไปได (= 4.17 , S.D. = 0.31) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40 , 4.37, 4.17 และ 4.17 ตามลำดับ
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเมืองพลพิทยาคม มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ดังนี้
2.1 ผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ สื่อ นวัตกรรม หรือแหล่งเรียนรู้ (= 4.64 , S.D. = 0.35) สาระการเรียนรู้/เนื้อหา (= 4.60 , S.D. = 0.39) สาระสำคัญ (= 4.57 , S.D. = 0.43) และกระตุ้น ส่งเสริม ให้คำปรึกษา (= 4.44 , S.D. = 0.40) ตามลำดับ
2.2 ผลการประเมินความสามารถในการคิดแก้ปัญหาสำหรับนักเรียน โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (= 2.29 , S.D. = 0.66) เมื่อพิจารณาแต่ละองค์ประกอบ พบว่า อยู่ในระดับดีทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ระบุปัญหาที่เกิดขึ้นกับบุคคลใกล้ตัว ,การบันทึกผลการปฏิบัติ (= 2.47 , S.D. = 0.77) การจำแนก , คุณภาพของผลงาน/การแก้ปัญหา (= 2.37 , S.D. = 0.76) และการกำหนดทางเลือก (= 2.33 , S.D. = 0.75) ตามลำดับ
3. ผลการสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียน เมืองพลพิทยาคม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (= 4.38 , S.D. = 0.60 ) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด คือมีประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการโรงเรียน (= 4.50 ,
S.D. = 0.51) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยระดับมาก คือวัตถุประสงค์ , การนำรูปแบบนี้ไปใช้ทำให้นักเรียนได้มีทักษะการคิดแก้ปัญหาได้ดีขึ้น (= 4.45 , S.D. = 0.55) และกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน
(= 4.40 , S.D. = 0.40 ) ตามลำดับ
|
|
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ) |
|
|
|
|
|
|
|
|
| | |
|
|
|