โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
งานวิจัยการศึกษา
เรื่อง : การพัฒนาบทเรียนบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง (e-Learning) เรื่อง พระไตรปิฎก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เจ้าของผลงาน : นายชุมพล น้อยถนอม
อาทิตย์ ที่ 29 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563
เข้าชม : 1153 จำนวนการดาวน์โหลด : 657 ครั้ง
บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง (e-Learning) เรื่อง พระไตรปิฎก
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นายชุมพล น้อยถนอม
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาคุณภาพของบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง (e-Learning) เรื่อง พระไตรปิฎก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง (e-Learning) เรื่อง พระไตรปิฎก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง (e-Learning) เรื่อง พระไตรปิฎก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง (e-Learning) เรื่อง พระไตรปิฎก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ บทเรียนอีเลิร์นนิ่ง(e-Learning) เรื่อง พระไตรปิฎก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 หน่วย แบบประเมินคุณภาพของบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง (e-Learning) แบ่งเป็น 2 ฉบับ คือ 1) แบบประเมินคุณภาพของบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง (e-Learning) ด้านเนื้อหา 2) แบบประเมินคุณภาพของบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง (e-Learning) ด้านเทคโนโลยีการศึกษา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง พระไตรปิฎก เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ (Multiple Choice) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ค่าความยาก ระหว่าง 0.02 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.20 ถึง 0.70 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.95 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง (e-Learning) เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานการวิจัยด้วยค่าที t – test
ผลการวิจัย พบว่า
1. บทเรียนอีเลิร์นนิ่ง (e-Learning) เรื่อง พระไตรปิฎก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 มีผลการประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.95, S.D. = 0.08) ด้านเทคโนโลยีการศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.60, S.D.= 0.28)
2. ประสิทธิภาพของบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง (e-Learning) เรื่อง พระไตรปิฎก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 87.00/87.50 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง (e-Learning) เรื่องพระไตรปิฎก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D. = 0.53)
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ)
ความคิดเห็นที่ 1
อาทิตย์ ที่ 29 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563 เวลา 15:35:29
ข้อความ :
น่าสนใจมากค่ะ
โดย : krujazzmpk@gmail.com ไอพี : 125.25.xxx.xxx
ความคิดเห็นที่ 2
จันทร์ ที่ 30 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563 เวลา 12:50:29
ข้อความ :
เป็นผลงานที่ดีเยี่ยม เหมาะกับยุคดิจิทัล เด็กสามารถเรียนรู้ได้เองตลอดเวลา
โดย : kasiphat.yang@gmail.com ไอพี : 49.48.xxx.xxx
กำลังแสดงหน้าที่ 1/1 <<
1
>>
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wiscn@live.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป