ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
ค้นหา   
นายก อบจ.ขอนแก่น

นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์
นายก อบจ.ขอนแก่น

เมนูหลัก
คลังเก็บรูปภาพ
ระบบสารสนเทศ
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค
โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
เว็บไซด์โรงเรียนในสังกัด
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม

เจ้าของผลงาน : นางเรณู นันททิพรักษ์
อาทิตย์ ที่ 2 เดือน กันยายน พ.ศ.2561
เข้าชม : 1196    จำนวนการดาวน์โหลด : 374 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 3 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ผลการวิจัยพบว่า  
            1. รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน      ที่ส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเมืองพลพิทยาคม  ที่พัฒนาขึ้นมีองคประกอบ ไดแก 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค  3) กระบวนการจัดการเรียนรู้  4) การวัดและประเมินผล  5) ปจจัยสนับสนุน  6) เงื่อนไขสําคัญในการนํารูปแบบไปใช   หาประสิทธิภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ  โดยภาพรวมอยูในระดับมาก
(= 4.28 , S.D. = 0.13)  เมื่อพิจารณารายด้าน  พบว่า ด้านความเหมาะสม (= 4.40 , S.D. = 0.37)   ด้านความเปนประโยชน (= 4.37 , S.D. = 0.27)    ด้านความสอดคล้อง (= 4.17 , S.D. = 0.18)  และด้านความเปนไปได (= 4.17 , S.D. = 0.31)   มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  4.40 , 4.37, 4.17 และ 4.17 ตามลำดับ  
            2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเมืองพลพิทยาคม  มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ดังนี้
                 2.1  ผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน  ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก            เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า  ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ  สื่อ  นวัตกรรม หรือแหล่งเรียนรู้ (= 4.64 , S.D. = 0.35)  สาระการเรียนรู้/เนื้อหา (= 4.60 , S.D. = 0.39)  สาระสำคัญ (= 4.57 , S.D. = 0.43)  และกระตุ้น ส่งเสริม ให้คำปรึกษา (= 4.44 , S.D. = 0.40)  ตามลำดับ  
                 2.2  ผลการประเมินความสามารถในการคิดแก้ปัญหาสำหรับนักเรียน โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (= 2.29 , S.D. = 0.66)  เมื่อพิจารณาแต่ละองค์ประกอบ  พบว่า  อยู่ในระดับดีทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ  ระบุปัญหาที่เกิดขึ้นกับบุคคลใกล้ตัว ,การบันทึกผลการปฏิบัติ  (= 2.47 , S.D. = 0.77)  การจำแนก , คุณภาพของผลงาน/การแก้ปัญหา (= 2.37 , S.D. = 0.76)  และการกำหนดทางเลือก (= 2.33 , S.D. = 0.75)  ตามลำดับ    
            3. ผลการสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียน             เมืองพลพิทยาคม  ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก  (= 4.38  , S.D. = 0.60 ) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า         ข้อที่มีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด คือมีประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการโรงเรียน (= 4.50  ,
S.D. = 0.51)  ข้อที่มีค่าเฉลี่ยระดับมาก คือวัตถุประสงค์ , การนำรูปแบบนี้ไปใช้ทำให้นักเรียนได้มีทักษะการคิดแก้ปัญหาได้ดีขึ้น  (= 4.45 , S.D. = 0.55)  และกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน
(= 4.40 , S.D. = 0.40 )  ตามลำดับ



ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงสู่ความยั่งยืน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น 24/มี.ค./2567
      การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่โรงเรียนสร้างคนดีตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 18/มี.ค./2567
      การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเมืองพลพิทยาคมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) 8/มี.ค./2567
      การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 11/ก.พ./2567
      รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 11/ก.พ./2567