[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by
ATOMYMAXSITE 2.5
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนาธรรม อบจ.ขอนแก่น
ยินดีต้อนรับคุณ
บุคคลทั่วไป
ค้นหา
โช้างศึก นิวเจนโ ฟอร์มหรู! ชนะรวด พังประตู ทำลายสถิติ รอบแบ่งกลุ่ม อาเซียน คัพ 2024
(21 ธ.ค. 2567, 16:07)
โโจนาธารโ ยักไหล่ ดวลตัวโอนสัญชาติ โกัมพูชาโ ไม่เห็นอะไรเลย (คลิป)
(21 ธ.ค. 2567, 16:02)
กกต. ส่งมอบหีบเลือกตั้ง นายก อบจ.อุบลฯ คาดรู้ผลไม่ทางการ 5 ทุ่มพรุ่งนี้
(21 ธ.ค. 2567, 16:00)
โชัชชุอรโ สุดปัง! ทุบ 28 แต้มพา โวิกโตรินะ ฮิเมจิโ คว้าแชมป์ถ้วยจักรพรรดินี
(21 ธ.ค. 2567, 15:54)
เปิดฉาก กีฬาสาธิตสามัคคี ครั้งที่ 47 โเจ้ารามเกมส์โ
(21 ธ.ค. 2567, 15:26)
realme ส่งนวัตกรรมใหม่ เปลี่ยนสีตามอุณหภูมิ ประเดิมครั้งแรกใน realme 14 Pro series
(21 ธ.ค. 2567, 15:21)
ก.อุตฯ ตรวจพบสายไฟฟ้าที่วางขายในห้างโมเดิร์นเทรด ไม่ได้มาตรฐาน 3 พื้นที่
(21 ธ.ค. 2567, 15:21)
ได๋ ไดอาน่า ยังไปต่อทำเพจช่วยเหลือเหยื่อมิจฉาชีพ แม้โดนเตือนปนขู่ไม่ปลอดภัย
(21 ธ.ค. 2567, 15:13)
"เมสัน เมาท์" กองกลางแมนยูฯ ร่ายยาว หลังได้รับบาดเจ็บซ้ำจากเกมดาร์บี้ แมตช์ ส่อพักยาว
(21 ธ.ค. 2567, 15:08)
ต่อ ธนภพ เผยเหตุผลที่ทำงานหนัก ไม่ซื้อบ้านเป็นของตัวเองแต่เลือกอยู่กับพ่อแม่
(21 ธ.ค. 2567, 15:07)
โโกทรโ ไม่เข้าเกณฑ์พักโทษ แต่หากป่วยจริง อนุมัติไปรักษานอกเรือนจำ แบบ โทักษิณโ ได้
(21 ธ.ค. 2567, 14:37)
กกต. ประกาศวันเลือกตั้ง อบจ. 1 ก.พ. 68 เปิดรับสมัคร 23-27 ธ.ค. นี้
(21 ธ.ค. 2567, 14:23)
เจ้าของเศร้า วอนคนใจบุญช่วยรับเลี้ยงลูกหมา 8 ตัว หลังแม่หมาถูกยิงตาย
(21 ธ.ค. 2567, 14:08)
ตายายร้องไห้จนเป็นลม ไฟไหม้บ้าน เงินสดกว่า 1 ล้าน ถูกเผา เก็บสะสมมาทั้งชีวิต
(21 ธ.ค. 2567, 14:01)
โหัวหน้าอิ๊งค์โ เตรียมเปิดตัว 6 ผู้สมัครนายก อบจ. 24 ธ.ค. นี้ มั่นใจทุกสนามที่ส่ง
(21 ธ.ค. 2567, 13:51)
Fastwork ยกทีมฟรีแลนซ์ในเครือข่ายร่วมพลิกโฉม โซีนสเปซ ทองหล่อโ ในธีมคริสต์มาส
(21 ธ.ค. 2567, 13:42)
"รมช.อัครา" ติดตามความก้าวหน้า โครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตาช้าง จ.เชียงราย
(21 ธ.ค. 2567, 13:35)
Samsung เตรียมเพิ่มตัวเลือกขนาดของ Galaxy Ring ให้มากขึ้นในปีหน้า
(21 ธ.ค. 2567, 13:21)
โอม COCKTAIL ตอบปมห้ามขอแต่งงานในคอนเสิร์ต ย้ำการกระทำรบกวนคนอื่นไม่ควรทำ
(21 ธ.ค. 2567, 13:10)
สุดหลอน สาวท้องแก่ขอผีบ้านผีเรือนให้ปกป้องลูก สุดท้ายชีวิตไม่สงบสุข (คลิป)
(21 ธ.ค. 2567, 13:05)
เมนูหลัก
หน้าแรก
ที่ตั้งสำนักการศึกษา
ประวัติสำนักการศึกษา
ทำเนียบบุคลากร
ประมวลภาพกิจกรรม
ปฏิทินกิจกรรม
หนังสือราชการ
สาระความรู้
ผลงานทางวิชาการ
contact
ทำเนียบนักกีฬา อบจ.ขอนแก่น
Administrator
คลังเก็บรูปภาพ
ระบบสารสนเทศ
สำนักการศึกษาฯ อบจ.ขอนแก่น
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค
โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
เว็บไซด์โรงเรียนในสังกัด
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค
งานวิจัยการศึกษา
เรื่อง :
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
เจ้าของผลงาน :
นายจรัส ที่รัก
เสาร์์ ที่ 28 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563
เข้าชม : 1646 จำนวนการดาวน์โหลด : 699 ครั้ง
เฉลี่ย :
5
จาก
12
ครั้ง.
ยอดเยี่ยม
ดีมาก
ดี
ปานกลาง
แย่
บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21
ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
ผู้วิจัย
นายจรัส ที่รัก
ตำแหน่ง
ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา
2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E
1
/E
2
(80/80) 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยประเมินในด้านต่าง ๆ ดังนี้ 2.1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 2.2 เพื่อศึกษาพัฒนาการความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในช่วงเวลาระหว่างเรียน 3 ระยะ 2.3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 3) เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 44 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการขยายผล คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีบริบทใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) เครื่องมือประกอบการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ประกอบด้วย คู่มือการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 3 ฉบับ ดังนี้ 3.1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 3.2 แบบประเมินวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียน 3.3 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
สรุปผลการวิจัย
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย มีชื่อว่า (PEPEP Model) ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ 4) การวัดและประเมินผล 5) ปัจจัยสนับสนุน และ 6) เงื่อนไขในการนำรูปแบบไปใช้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 5 ขั้นดังนี้ ขั้นที่ 1 ตระหนักถึงปัญหา
(
Problem
) ขั้นที่ 2 สำรวจและรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
(
Exploration and Information Search
) ขั้นที่ 3 วางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา (Planning and Implement Solution) ขั้นที่ 4 ประเมินผลและปรับปรุงวิธีการแก้ปัญหา
(
Evaluation and Improvement
) และ
ขั้นที่
5
นำเสนอ
ผลการแก้ปัญหา
(Presentation) โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ (PEPEP Model) ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.21/82.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการประเมินประสิทธิผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยประเมินในด้านต่าง ๆ ดังนี้
ดาวน์โหลด
( บทคัดย่อ)
งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการ CREATE เพื่อเสริมสร้างทักษะการสร้างสรรค์และนวัตกรรมเรื่องมนุษย์กับความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6
26/ก.ย./2567
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
20/พ.ค./2567
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงสู่ความยั่งยืน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
24/มี.ค./2567
การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่โรงเรียนสร้างคนดีตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
18/มี.ค./2567
การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเมืองพลพิทยาคมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19)
8/มี.ค./2567
ความคิดเห็นที่ 1
อาทิตย์ ที่ 29 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563 เวลา 15:43:16
ข้อความ :
ยอดเยี่ยมค่ะ
โดย :
krujazzmpk@gmail.com
ไอพี :
125.25
.xxx.xxx
กำลังแสดงหน้าที่
1/1
<<
1
>>
ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :
กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่
wiscn@live.com
เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนาธรรม อบจ.ขอนแก่น Bureau of Educational Religion and Cuture Khonkaen Provincial Administrative Organizations
ถนนหน้าเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น 40000 โทร.0-4323-9322,0-4324-6525
contact with Mr.wissanu Charoenrach