[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by
ATOMYMAXSITE 2.5
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนาธรรม อบจ.ขอนแก่น
ยินดีต้อนรับคุณ
บุคคลทั่วไป
ค้นหา
โช้างศึก นิวเจนโ ฟอร์มหรู! ชนะรวด พังประตู ทำลายสถิติ รอบแบ่งกลุ่ม อาเซียน คัพ 2024
(21 ธ.ค. 2567, 16:07)
โโจนาธารโ ยักไหล่ ดวลตัวโอนสัญชาติ โกัมพูชาโ ไม่เห็นอะไรเลย (คลิป)
(21 ธ.ค. 2567, 16:02)
กกต. ส่งมอบหีบเลือกตั้ง นายก อบจ.อุบลฯ คาดรู้ผลไม่ทางการ 5 ทุ่มพรุ่งนี้
(21 ธ.ค. 2567, 16:00)
โชัชชุอรโ สุดปัง! ทุบ 28 แต้มพา โวิกโตรินะ ฮิเมจิโ คว้าแชมป์ถ้วยจักรพรรดินี
(21 ธ.ค. 2567, 15:54)
เปิดฉาก กีฬาสาธิตสามัคคี ครั้งที่ 47 โเจ้ารามเกมส์โ
(21 ธ.ค. 2567, 15:26)
realme ส่งนวัตกรรมใหม่ เปลี่ยนสีตามอุณหภูมิ ประเดิมครั้งแรกใน realme 14 Pro series
(21 ธ.ค. 2567, 15:21)
ก.อุตฯ ตรวจพบสายไฟฟ้าที่วางขายในห้างโมเดิร์นเทรด ไม่ได้มาตรฐาน 3 พื้นที่
(21 ธ.ค. 2567, 15:21)
ได๋ ไดอาน่า ยังไปต่อทำเพจช่วยเหลือเหยื่อมิจฉาชีพ แม้โดนเตือนปนขู่ไม่ปลอดภัย
(21 ธ.ค. 2567, 15:13)
"เมสัน เมาท์" กองกลางแมนยูฯ ร่ายยาว หลังได้รับบาดเจ็บซ้ำจากเกมดาร์บี้ แมตช์ ส่อพักยาว
(21 ธ.ค. 2567, 15:08)
ต่อ ธนภพ เผยเหตุผลที่ทำงานหนัก ไม่ซื้อบ้านเป็นของตัวเองแต่เลือกอยู่กับพ่อแม่
(21 ธ.ค. 2567, 15:07)
โโกทรโ ไม่เข้าเกณฑ์พักโทษ แต่หากป่วยจริง อนุมัติไปรักษานอกเรือนจำ แบบ โทักษิณโ ได้
(21 ธ.ค. 2567, 14:37)
กกต. ประกาศวันเลือกตั้ง อบจ. 1 ก.พ. 68 เปิดรับสมัคร 23-27 ธ.ค. นี้
(21 ธ.ค. 2567, 14:23)
เจ้าของเศร้า วอนคนใจบุญช่วยรับเลี้ยงลูกหมา 8 ตัว หลังแม่หมาถูกยิงตาย
(21 ธ.ค. 2567, 14:08)
ตายายร้องไห้จนเป็นลม ไฟไหม้บ้าน เงินสดกว่า 1 ล้าน ถูกเผา เก็บสะสมมาทั้งชีวิต
(21 ธ.ค. 2567, 14:01)
โหัวหน้าอิ๊งค์โ เตรียมเปิดตัว 6 ผู้สมัครนายก อบจ. 24 ธ.ค. นี้ มั่นใจทุกสนามที่ส่ง
(21 ธ.ค. 2567, 13:51)
Fastwork ยกทีมฟรีแลนซ์ในเครือข่ายร่วมพลิกโฉม โซีนสเปซ ทองหล่อโ ในธีมคริสต์มาส
(21 ธ.ค. 2567, 13:42)
"รมช.อัครา" ติดตามความก้าวหน้า โครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตาช้าง จ.เชียงราย
(21 ธ.ค. 2567, 13:35)
Samsung เตรียมเพิ่มตัวเลือกขนาดของ Galaxy Ring ให้มากขึ้นในปีหน้า
(21 ธ.ค. 2567, 13:21)
โอม COCKTAIL ตอบปมห้ามขอแต่งงานในคอนเสิร์ต ย้ำการกระทำรบกวนคนอื่นไม่ควรทำ
(21 ธ.ค. 2567, 13:10)
สุดหลอน สาวท้องแก่ขอผีบ้านผีเรือนให้ปกป้องลูก สุดท้ายชีวิตไม่สงบสุข (คลิป)
(21 ธ.ค. 2567, 13:05)
เมนูหลัก
หน้าแรก
ที่ตั้งสำนักการศึกษา
ประวัติสำนักการศึกษา
ทำเนียบบุคลากร
ประมวลภาพกิจกรรม
ปฏิทินกิจกรรม
หนังสือราชการ
สาระความรู้
ผลงานทางวิชาการ
contact
ทำเนียบนักกีฬา อบจ.ขอนแก่น
Administrator
คลังเก็บรูปภาพ
ระบบสารสนเทศ
สำนักการศึกษาฯ อบจ.ขอนแก่น
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค
โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
เว็บไซด์โรงเรียนในสังกัด
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค
งานวิจัยการศึกษา
เรื่อง :
วงเดือน รุมฉิมพลี . 2561. การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษสำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model)
เจ้าของผลงาน :
นางวงเดือน รุมฉิมพลี
จันทร์ ที่ 2 เดือน กันยายน พ.ศ.2562
เข้าชม : 1570 จำนวนการดาวน์โหลด : 759 ครั้ง
เฉลี่ย :
5
จาก
2
ครั้ง.
ยอดเยี่ยม
ดีมาก
ดี
ปานกลาง
แย่
บทคัดย่อ :
วงเดือน รุมฉิมพลี
.
2561.
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษสำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดล
(CIPPA Model)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model)
2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 46 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) จำนวน 12 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) เครื่องมือที่ใช้ใน
การสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตพฤติกรรม
การเรียนของนักเรียน แบบบันทึกผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์นักเรียนเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนรู้ และแบบทดสอบท้ายวงจร 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพ
การจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ
ซึ่งมีวงจรการปฏิบัติ 3 วงจร ดังนี้ วงจรที่ 1 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 - 4 วงจรที่ 2 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5 - 8 และวงจรที่ 3 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9 - 12
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสรุปความเรียง
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) มีขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียน
การสอน 7 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นทบทวนความรู้เดิม เป็นการเตรียมความพร้อมของนักเรียนในเรื่องที่จะเรียน โดยการแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ ทบทวนความรู้เดิมของนักเรียน เพื่อช่วยให้นักเรียน
มีความพร้อมในการเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิมของตน 2) ขั้นแสวงหาความรู้ใหม่ เป็นขั้นการใช้กิจกรรมต่างๆ ในการแสวงหาข้อมูล หรือความรู้ใหม่ของนักเรียนจากแหล่งข้อมูล บุคคลหรือแหล่งความรู้ต่าง ๆ โดยเน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง 3) ขั้นการศึกษาความเข้าใจข้อมูลความรู้ใหม่ และเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิม นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรม โดยนักเรียนได้ใช้ความรู้เดิมเชื่อมโยงกับความรู้ใหม่ 4) ขั้นการแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกับกลุ่ม ในขั้นนี้นักเรียนได้ศึกษาและทาความเข้าใจกับข้อมูลหรือความรู้ที่ได้ นักเรียนได้ร่วมกิจกรรมกลุ่ม ได้ใช้กระบวนการคิด และกระบวนการกลุ่มในการอภิปรายและสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหานั้น ๆ นักเรียนอาศัยกลุ่มเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบความรู้ ความเข้าใจของตนเอง รวมทั้งขยายความรู้ความเข้าใจของตนเองให้กว้างขึ้น 5) ขั้นการสรุปและจัดระเบียบความรู้ เป็นขั้นตอนของการสรุปความรู้ที่ได้รับทั้งหมด ทั้งความรู้เดิมและความรู้ใหม่ และจัดสิ่งที่เรียนให้เป็นระบบระเบียบเพื่อช่วยให้นักเรียนจดจำสิ่งที่เรียนรู้ได้ง่าย รวมทั้งศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการเรียนรู้ 6) ขั้นการปฏิบัติและหรือการแสดงความรู้และผลงาน ในขั้นนี้นักเรียนได้มีโอกาสแสดงผลงานการสร้างความรู้ของตนเองและของกลุ่มให้ผู้อื่นได้รับรู้ หรือตรวจสอบความเข้าใจของตนและช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีบทบาทในการแสดงผลงานที่ได้ร่วมกันปฏิบัติ และ7) ขั้นการประยุกต์ใช้ความรู้ เป็นขั้นของการส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกฝนการนาความรู้ความเข้าใจของตนเองใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่หลากหลายเพื่อเพิ่มความชำนาญ ความเข้าใจในเรื่องนั้น ๆ
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนวิชาภาษาอังกฤษเฉลี่ยร้อยละ 77.25 และนักเรียนร้อยละ 78.26 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
3. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และมีความคิดเห็นสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ 1) นักเรียนชอบการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองและกลุ่ม
2) นักเรียนชอบการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานกลุ่ม และ 3) นักเรียนชอบการฝึกทักษะเพื่อให้ผู้เรียนได้ตรวจสอบความเข้าใจ
ดาวน์โหลด
( บทคัดย่อ)
งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการ CREATE เพื่อเสริมสร้างทักษะการสร้างสรรค์และนวัตกรรมเรื่องมนุษย์กับความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6
26/ก.ย./2567
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
20/พ.ค./2567
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงสู่ความยั่งยืน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
24/มี.ค./2567
การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่โรงเรียนสร้างคนดีตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
18/มี.ค./2567
การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเมืองพลพิทยาคมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19)
8/มี.ค./2567
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนาธรรม อบจ.ขอนแก่น Bureau of Educational Religion and Cuture Khonkaen Provincial Administrative Organizations
ถนนหน้าเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น 40000 โทร.0-4323-9322,0-4324-6525
contact with Mr.wissanu Charoenrach