โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
งานวิจัยการศึกษา
เรื่อง : การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ โดยใช้รูปแบบ ADDIE Model กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร เจ้าของผลงาน : นางสาวจันทนา นามโยธา
ศุกร์์ ที่ 12 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2565
เข้าชม : 1142 จำนวนการดาวน์โหลด : 143 ครั้ง
บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์โดยใช้รูปแบบ ADDIE Model กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร 2) หาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาโดยใช้รูปแบบ ADDIE Model กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) บทเรียนออนไลน์โดยใช้รูปแบบ ADDIE Model 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คุณภาพของเครื่องมือ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัย พบว่า 1) บทเรียนออนไลน์ โดยใช้รูปแบบ ADDIE Model กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร มีส่วนประกอบทั้งหมด 5 ส่วน คือ1) ส่วนหน้าเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ 2) ส่วนหน้าปฐมนิเทศบทเรียนออนไลน์ 3) ส่วนหน้าเนื้อหาบทเรียนออนไลน์ 4) ส่วนหน้าผลงานนักเรียน 5) ส่วนหน้าการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และบทเรียนมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.76/83.68 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.7177 คิดเป็นร้อยละ 71.77 3) นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์โดยใช้รูปแบบ ADDIE Model มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ ระดับ .01 และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาโดยใช้รูปแบบ ADDIE Model อยู่ในระดับมาก
คำหลัก : บทเรียนออนไลน์ , ADDIE Model , กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ , การปลูกพืชผักสวนครัว
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ)
กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<<
1
>>
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wiscn@live.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป