ยินดีต้อนรับคุณ
บุคคลทั่วไป
ค้นหา
"น้ำท่วมลำพูน" บางจุดชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ต้องพากันอพยพออกจากบ้าน
(8 ต.ค. 2567, 17:15)
นายกฯ อิ๊งค์ ถึงลาว ถกแก้ปัญหาคอลเซ็นเตอร์ข้ามชาติ-การจัดการน้ำโขง-หมอกควัน-ยาเสพติด
(8 ต.ค. 2567, 17:05)
Tube Gallery เปิดตัวคอลเลกชัน S/S 2025 โForbidden Sweetโ สร้างปรากฏการณ์ใน Paris Fashion Week
(8 ต.ค. 2567, 17:01)
สุพรรณบุรีเริ่มท่วมแล้ว โวราวุธโ เผย มวลน้ำบีบทุกทิศทาง หวั่นน้ำทะเลหนุนซ้ำ
(8 ต.ค. 2567, 16:47)
น้ำลด "โลงศพ" โผล่ริมถนนที่เชียงใหม่ ชาวบ้านผวา กลัวเจอศพย
(8 ต.ค. 2567, 16:39)
นักวิเคราะห์ประเมินฟีเจอร์เด่นของ Apple Intelligence จะมาอย่างเร็วที่สุดในปี 2026
(8 ต.ค. 2567, 16:30)
โซัวเรซโ เล่าเบื้องหลัง โดาร์วิน นูนเญซโ ร่างทองกับทีมชาติอุรุกวัย แท้จริงแล้วโดนโค้ชด่าจนร้องไห้
(8 ต.ค. 2567, 16:28)
ยูโอบี เปิดตัว UOB Money Lock ฟีเจอร์รักษาความปลอดภัยใหม่ ป้องกันโอนเงินออก เลี่ยงภัยมิจฉาชีพ
(8 ต.ค. 2567, 16:26)
แบบนี้นี่เอง "ซลาตัน" เผยเหตุผลสุดเจ็บจี๊ดที่ "เชลซี" จะไม่มีวันได้ตัวเขาไปร่วมทีม
(8 ต.ค. 2567, 16:19)
เติ้น-ทัศนพล เดินหน้าทำตามฝัน จับมือ Campos Racing ลุยสู้ศึก FIA Formula 3 ปีที่ 2
(8 ต.ค. 2567, 16:16)
บทสวดมนต์ตอนเช้า เรียกโชคลาภ เสริมทรัพย์ เรียกเงินทองตลอดวัน
(8 ต.ค. 2567, 16:15)
"น้ำทะเลหนุนสูง" ล้มคันกระสอบทราย ไหลเข้าท่วมหลายชุมชน จ.นนทบุรี
(8 ต.ค. 2567, 16:05)
โเรืองไกรโ ร้อง กกต. ตรวจสอบ โอิ๊งค์โ ตั้ง โหมอเลี้ยบ-ณัฐวุฒิโ ส่อพ้นนายกฯ หรือไม่
(8 ต.ค. 2567, 15:52)
ไม่รอด โฟีฟ่าโ สั่งแบนแข้งอิตาลี 10 นัด หลังสบถคำเหยียดใส่ โฮวาง ฮี ชานโ
(8 ต.ค. 2567, 15:51)
ย้อนคำพูด เจนี่-มิกกี้ ในวันแต่งงาน ไม่มีคำมั่นสัญญา เพราะไม่รู้อนาคตเป็นยังไง
(8 ต.ค. 2567, 15:50)
โไพบูลย์โ ยัน 7 โมงเช้า 10 ต.ค. รู้แน่จุดเริ่มต้น-จุดจบพรรคแกนนำรัฐบาล
(8 ต.ค. 2567, 15:46)
มหาดไทย จ่าย 1 หมื่น ค่าล้างโคลนพื้นที่เชียงราย ไม่รวมเงินเยียวยา 9 พันบาท
(8 ต.ค. 2567, 15:35)
จับยาบ้าลอตใหญ่ กว่า 5 ล้านเม็ด คนขับกระบะได้ค่าจ้าง 7 หมื่น ดูต้นทาง 2 หมื่น
(8 ต.ค. 2567, 15:29)
ลาก่อน โบีจีโ ปลด โเทกุโ พ้นตำแหน่งกุนซือ-ตั้งกุนซือชั่วคราวแทนเรียบร้อย
(8 ต.ค. 2567, 15:27)
วัดพลายชุมพล จ.สุโขทัย น้ำท่วมยังวิกฤติ พระ-เณรต้องใช้เรือขนของหนีน้ำ
(8 ต.ค. 2567, 15:26)
เมนูหลัก
หน้าแรก
ที่ตั้งสำนักการศึกษา
ประวัติสำนักการศึกษา
ทำเนียบบุคลากร
ประมวลภาพกิจกรรม
ปฏิทินกิจกรรม
หนังสือราชการ
สาระความรู้
ผลงานทางวิชาการ
contact
ทำเนียบนักกีฬา อบจ.ขอนแก่น
Administrator
คลังเก็บรูปภาพ
ระบบสารสนเทศ
สำนักการศึกษาฯ อบจ.ขอนแก่น
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค
โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
เว็บไซด์โรงเรียนในสังกัด
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค
งานวิจัยการศึกษา
เรื่อง :
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาภูมิศาสตร์ ส32103 โดยใช้ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เป็นฐาน บูรณาการเทคนิคการใช้คำถาม เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 Development of learning management models in geography courses S32102
เจ้าของผลงาน :
นางฐิตารีย์ ศรีพรหม
พฤหัสบดี ที่ 26 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2565
เข้าชม : 1905 จำนวนการดาวน์โหลด : 278 ครั้ง
เฉลี่ย :
4
จาก
1
ครั้ง.
ยอดเยี่ยม
ดีมาก
ดี
ปานกลาง
แย่
บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภูมิศาสตร์ ส32103 โดยใช้ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เป็นฐาน บูรณาการเทคนิคการใช้คำถาม เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภูมิศาสตร์ ส32103 โดยใช้ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เป็นฐาน บูรณาการเทคนิคการใช้คำถาม เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วย 2.1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในรายวิชาภูมิศาสตร์ ส32103 ที่เรียนโดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เป็นฐาน บูรณาการเทคนิคการใช้คำถาม 2.2) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในรายวิชาภูมิศาสตร์ ส32103 ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เป็นฐาน บูรณาการเทคนิคการใช้คำถาม 2.3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในรายวิชาภูมิศาสตร์ ส32103 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เป็นฐาน บูรณาการเทคนิคการใช้คำถาม การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยกำหนดรูปแบบการทดลองเป็นกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์ อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 28 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ใช้เวลาทดลอง 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1) รูปแบบการเรียนจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เป็นฐาน บูรณาการเทคนิคการใช้คำถามเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีชื่อว่า 2AC-ONE-E-Model จากการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ รูปแบบมีความเหมาะสมและสอดคล้องกันทุกองค์ประกอบ ในระดับมากที่สุด ซึ่งองค์ประกอบสำคัญคือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งกระบวนการจัดการเรียนรู้มี 5 ขั้นตอนประกอบด้วย 1) ขั้นเร้าความสนใจ (Arouse interest: A) 2) ขั้นที่ 2) สำรวจความรู้ (The process of exploring knowledge :E) 3) ขั้นปรับความคิด (adjusting ideas, creating concepts :C) 4) ขั้นสร้างแนวคิดประยุกต์ใช้ (Applying, Reflecting :A) 5) ขั้นสะท้อน สรุปองค์ความรู้ด้วยการประเมินผล (Concluding knowledge with evaluation :C )
2) ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ พบว่า 2.1) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.2) ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 2.3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภูมิศาสตร์ ส32103 โดยใช้ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เป็นฐาน บูรณาการเทคนิคการใช้คำถามอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ
:
, ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เป็นฐาน บูรณาการเทคนิคการใช้คำถาม, 2AC-ONE-E-Model
ดาวน์โหลด
( บทคัดย่อ)
งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการ CREATE เพื่อเสริมสร้างทักษะการสร้างสรรค์และนวัตกรรมเรื่องมนุษย์กับความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6
26/ก.ย./2567
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
20/พ.ค./2567
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงสู่ความยั่งยืน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
24/มี.ค./2567
การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่โรงเรียนสร้างคนดีตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
18/มี.ค./2567
การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเมืองพลพิทยาคมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19)
8/มี.ค./2567
กำลังแสดงหน้าที่
1/0
->
<<
1
>>
ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :
กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่
wiscn@live.com
เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนาธรรม อบจ.ขอนแก่น Bureau of Educational Religion and Cuture Khonkaen Provincial Administrative Organizations
ถนนหน้าเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น 40000 โทร.0-4323-9322,0-4324-6525
Created by Wissanu Charoenrach