ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
ค้นหา   
เปิดของดีถิ่นเที่ยวไทย และโลเคชันจัดงานมหกรรมเสน่ห์ไทย 5 ภาค(11 ก.ย. 2567, 17:20) หุ้นไทยวันนี้ 11 ก.ย. 67 ปิดตลาดหุ้นบ่าย ลดลง 12.62 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,415.41 จุด(11 ก.ย. 2567, 17:15) ฤกษ์ศัลยกรรม 2568 ผ่าตัดเปลี่ยนโหงวเฮ้ง ร่ำรวย ใช้ฤกษ์ไหนดี (11 ก.ย. 2567, 17:15) โมโหแล้ว "ฮาย อาภาพร" เคลียร์ข่าวซุ่มแต่งงาน "ยิ่งยง" ฝากถึงคนชอบเข้าใจผิด(11 ก.ย. 2567, 17:14) ครูเผยนาที ม.4 ตกอาคารเรียน ช่วงพักเที่ยง ญาติเผยป่วยซึมเศร้า(11 ก.ย. 2567, 17:09) เจนี่ ทำบุญวันเกิดพร้อมแก๊งนางฟ้า ขาดสมาชิกคนสำคัญไป 1 คน (คลิป)(11 ก.ย. 2567, 16:50) บทสวดพระพิฆเนศ คาถาบูชาพระพิฆเนศ ขอพรความสำเร็จดั่งปรารถนา(11 ก.ย. 2567, 16:45) ไรเดอร์สาวติดใจ กลับมาขอเลขเด็ด 16/9/67 ตาทองงิ้วราย หลังได้โชค ถอย จยย. ใหม่(11 ก.ย. 2567, 16:44) โลกอยู่ยาก วิกฤติบ้านแพง ฉุดคุณภาพชีวิต อังกฤษ ราคาพุ่ง 8 เท่าตัว(11 ก.ย. 2567, 16:43) แจ้งเตือน ชาวเชียงรายขนของขึ้นที่สูง คาดน้ำในตัวเมืองจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมง(11 ก.ย. 2567, 16:41) โฆษกพปชร. ยัน คลิปเสียงหลุด ถูกปลอมขึ้นมาด้วย AI วอนสื่ออย่าตกเป็นเครื่องมือ(11 ก.ย. 2567, 16:37) เหตุดินสไลด์ที่ "แม่อาย" พบร่างผู้ใหญ่บ้านแล้ว เร่งค้นหาผู้สูญหายอีก 1 ราย(11 ก.ย. 2567, 16:29) มาแล้วคนแรก "ติช่า กันติชา" โร่แจ้งความ อดีตผู้จัดการที่เป็นข่าวดัง (11 ก.ย. 2567, 16:28) โ€œภูมิธรรมโ€ เผย 12 ก.ย. นายกฯ เรียกถกสถานการณ์น้ำท่วม หลังแถลงนโยบาย(11 ก.ย. 2567, 16:27) โ€œศุภณัฏฐ์โ€ เปิดใจซัดประตูตีเสมอ โ€œเวียดนามโ€ พร้อมรับใช้ โ€œทีมชาติไทยโ€ ลุย คิงส์คัพ(11 ก.ย. 2567, 16:26) รู้จัก Ruamjairak Lasik Super Center ศูนย์บริการเลสิกที่พร้อมช่วยให้คุณบอกลาทุกความกังวล(11 ก.ย. 2567, 16:24) เป็กกี้ ศรีธัญญา ตอบกลับคอมเมนต์ "หยุดโยง รำคาญค่ะ" หลังถูกมองแซะแรง (11 ก.ย. 2567, 16:17) อาเซียนกำลังฮิต "อิชิอิ" สาดวาทะเด็ดใส่สื่อเวียดนาม หลังทีมชาติไทยใช้ 5 ลูกครึ่งบุกไปชนะ(11 ก.ย. 2567, 16:14) เปิดเส้นทางความฮอต "หมูเด้ง" ลูกฮิปโปแคระตัวตึง ทำไมจึงดังไกลถึงญี่ปุ่น(11 ก.ย. 2567, 16:07) LINE MAN แอปฯ ไทยเอาชนะต่างชาติ ครองส่วนแบ่งตลาด44% แซงหน้า Grab ขึ้นแท่นเบอร์ 1 ฟู้ดเดลิเวอรี่ไทย(11 ก.ย. 2567, 16:05)
นายก อบจ.ขอนแก่น

นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์
นายก อบจ.ขอนแก่น

เมนูหลัก
คลังเก็บรูปภาพ
ระบบสารสนเทศ
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค
โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
เว็บไซด์โรงเรียนในสังกัด
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุด โครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

เจ้าของผลงาน : นายธีระนันท์ วิสุทธิกุลชัย
พุธ ที่ 12 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2563
เข้าชม : 3528    จำนวนการดาวน์โหลด : 359 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 3 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

บทคัดย่อ


การดำเนินการวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์     ทางการเรียนและส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุด โครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุด โครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุด โครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อประเมินประสิทธิผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน  เป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุด โครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้แก่ (4.1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบ         การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุด โครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (4.2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียน  ที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุด โครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุด โครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) จำแนกตามห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check list) จำนวน 6 ข้อ  2) แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม เรื่อง ปัญหาและความต้องการด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ จำนวน 4 ประเด็น 3) แบบประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุด โครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน  20 ข้อ 4) แบบประเมินหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุด โครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์      วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 20 ข้อ 5) แบบประเมินความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุด โครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับของ  ลิเคิร์ท จำนวน 25 ข้อ 6) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและ      การสื่อสาร ชุด โครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบปรนัย      ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 7) คู่มือการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุด โครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  8) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดสร้างสรรค์ จำนวน 22 ข้อ และ 9) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน       การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้หลักการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา (Content  Analysis) การทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ t-test for dependent
           

ผลการวิจัยพบว่า 

  1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ความต้องการและการสนทนากลุ่มในการพัฒนารูปแบบ
การจัดการเรียนรู้ ส่วนใหญ่ต้องการให้พัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ ต้องการเนื้อหาสาระประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานคอมพิวเตอร์และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book)
            2. ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนและส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุด โครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
                2.1 รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน มีประสิทธิภาพ 86.39/85.44
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
                2.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้
โดยใช้โครงงานเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
                2.3 ทักษะการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้
โดยใช้โครงงานเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
                2.4 ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้
โครงงานเป็นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 4.43




ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม 20/พ.ค./2567
      รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงสู่ความยั่งยืน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น 24/มี.ค./2567
      การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่โรงเรียนสร้างคนดีตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 18/มี.ค./2567
      การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเมืองพลพิทยาคมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) 8/มี.ค./2567
      การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 11/ก.พ./2567


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wiscn@live.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป