โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
งานวิจัยการศึกษา
เรื่อง : รายงานการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ร่วมกับรูปแบบผังกราฟิก (Graphic Organizer Instructional Model) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เจ้าของผลงาน : นางปารีณา ศิริพูล
อาทิตย์ ที่ 18 เดือน มีนาคม พ.ศ.2561
เข้าชม : 2050 จำนวนการดาวน์โหลด : 1713 ครั้ง
บทคัดย่อ :
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ร่วมกับรูปแบบผังกราฟิก (Graphic Organizer Instructional Model) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ร่วมกับรูปแบบผังกราฟิก (Graphic Organizer Instructional Model) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ร่วมกับรูปแบบผังกราฟิก (Graphic Organizer Instructional Model) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ร่วมกับรูปแบบผังกราฟิก (Graphic Organizer Instructional Model) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4.1 เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดเชิงระบบของนักเรียนก่อนและหลังเรียน 4.2 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ท31102 ภาษาไทย จำนวน 18 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดเชิงระบบ แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ในปัจจุบัน อยู่ในระดับปานกลาง และมีความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก ผลการศึกษา ได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยที่สังเคราะห์ขึ้นจากรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ร่วมกับรูปแบบผังกราฟิก (Graphic Organizer Instructional Model) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชื่อว่า รูปแบบซิปปา จี.โอ.ไอ (CIPPA GOI Model) มีขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 7 ขั้นตอน 1) ขั้นทบทวนและสร้างประสบการณ์ 2) ขั้นการแสวงหาความรู้ใหม่ 3) ขั้นการศึกษาทำความเข้าใจข้อมูลด้วยแผนภาพโครงเรื่อง 4) ขั้นการแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกับกลุ่มด้วยผังกราฟิก 5) ขั้นการแสดงผลงาน 6) ขั้นการสรุปและการจัดระเบียบความรู้ด้วยผังกราฟิก 7) ขั้นการประยุกต์ใช้ความรู้
2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงระบบ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ E1 /E2 = 83.55/85.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงระบบ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงระบบ
4.1 นักเรียนมีความสามารถในการคิดเชิงระบบ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.2 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงระบบ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ)
ความคิดเห็นที่ 1
อาทิตย์ ที่ 18 เดือน มีนาคม พ.ศ.2561 เวลา 09:46:33
ข้อความ :
เป็นผลงานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย ที่พัฒนาความสามารถในการคิดให้กับผู้เรียนได้ดีอีกรูปแบบหนึ่ง และสามารถนำไปพัฒนาและปรับใช้ในการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ได้
โดย : Krupareena@hotmailcom ไอพี : 223.206.xxx.xxx
ความคิดเห็นที่ 2
อาทิตย์ ที่ 18 เดือน มีนาคม พ.ศ.2561 เวลา 10:52:03
ข้อความ :
เป็นผลงานที่ทันสมัยง่ายต่อการเรียนรู้เป็นประโยชน์สำหรับเด็กนักเรียนมากค่ะ
โดย : nok-noy1231@hotmail.com ไอพี : 1.46.xxx.xxx
ความคิดเห็นที่ 3
อาทิตย์ ที่ 18 เดือน มีนาคม พ.ศ.2561 เวลา 10:59:20
ข้อความ :
เป็นผลงานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย ที่พัฒนาความสามารถในการคิดให้กับผู้เรียนได้ดีอีกรูปแบบหนึ่ง และสามารถนำไปพัฒนาและปรับใช้ในการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ได้
โดย : nok-noy1231@hotmail.com ไอพี : 1.46.xxx.xxx
ความคิดเห็นที่ 4
อาทิตย์ ที่ 18 เดือน มีนาคม พ.ศ.2561 เวลา 11:05:52
ข้อความ :
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาการคิดวิเคราะห์ เหมาะสมกับระดับชั้นของผู้เรียน สามารถนำไปใช้พัฒนาการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มวิชาอื่นๆได้
โดย : Honglun ไอพี : 110.77.xxx.xxx
ความคิดเห็นที่ 5
อาทิตย์ ที่ 18 เดือน มีนาคม พ.ศ.2561 เวลา 11:30:07
ข้อความ :
เป็นผลงานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย ที่พัฒนาความสามารถในการคิดให้กับผู้เรียนได้ดีอีกรูปแบบหนึ่ง และสามารถนำไปพัฒนาและปรับใช้ในการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ได้
โดย : Jsasi338@gmail.com ไอพี : 1.47.xxx.xxx
ความคิดเห็นที่ 6
จันทร์ ที่ 19 เดือน มีนาคม พ.ศ.2561 เวลา 09:18:12
ข้อความ :
เป็นผลงานที่สามารถนำไปใช้จัดการเรียนการสอนกับนักเรียนที่เห็นผลได้จริงตามขั้นตอนการจัดรูปแบบการสอนที่เผยแพร่มา เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เยี่ยมค่ะ
โดย : sasithorn-com@hotmail.com ไอพี : 116.58.xxx.xxx
ความคิดเห็นที่ 7
จันทร์ ที่ 19 เดือน มีนาคม พ.ศ.2561 เวลา 09:22:05
ข้อความ :
เป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงและสามารถนำไปพัฒนาเข้ากับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆได้
โดย : tum@hotmail.com ไอพี : 116.58.xxx.xxx
ความคิดเห็นที่ 8
จันทร์ ที่ 19 เดือน มีนาคม พ.ศ.2561 เวลา 09:30:13
ข้อความ :
เป็นผลงานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย ที่พัฒนาความสามารถในการคิดให้กับผู้เรียนได้ดีอีกรูปแบบหนึ่ง ที่นำเอารูปแบบการสอนที่สอดคล้องกับบริบทของผู้เรียนมาาพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นผลงานที่สามารถนำไปใช้จัดการเรียนการสอนกับนักเรียนที่เห็นผลได้จริงตามขั้นตอนการจัดรูปแบบการสอนที่เผยแพร่มา และเป็นประโยชน์อย่างยิ่งคะ
โดย : ืnooyo.chai.019@gmail.com ไอพี : 116.58.xxx.xxx
กำลังแสดงหน้าที่ 1/1 <<
1
>>
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wiscn@live.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป