[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนาธรรม อบจ.ขอนแก่น
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
ค้นหา   
เมนูหลัก
คลังเก็บรูปภาพ
ระบบสารสนเทศ
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค
โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
เว็บไซด์โรงเรียนในสังกัด
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
DLIT

STEM KKPAO

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : รูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

เจ้าของผลงาน : นางเพ็ญ บุญศรี
อังคาร ที่ 2 เดือน มีนาคม พ.ศ.2564
เข้าชม : 686    จำนวนการดาวน์โหลด : 129 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง             รูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย                นางเพ็ญ  บุญศรี

ปีการศึกษา        2562
บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย  1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  3) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2562   โรงเรียนหวายคำวิทยา  จำนวน  28  คน  ซึ่งได้มาโดยการการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ E1/E2  และ   t - test  ผลการวิจัยพบว่า  
1. สภาพปัญหาในการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21  เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21  เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   สำหรับนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับสภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21  เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ของครูผู้สอนโดยรวมอยู่ในระดับมาก และความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21  เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  สำหรับครูผู้สอนโดยรวมอยู่ในระดับมาก                
2.  รูปแบบการจัดการเรียนรู้  ประกอบด้วย  แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน  วัตถุประสงค์  ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้  ระบบสังคม  หลักการตอบสนอง  ระบบสนับสนุน และมีขั้นตอนการจัดกิจกรรม  5  ขั้นตอน คือ  1) ขั้นการตั้งคำถาม 2) ขั้นการวางแผน 3) ขั้นการสร้างองค์ความรู้  4) ขั้นการสื่อสาร  5) ขั้นการสร้างสรรค์เพื่อส่วนรวม  
3.  ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21  เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  เท่ากับ 82.02/80.71 พบว่า รูปแบบมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80  ที่กำหนดไว้  และความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบที่พัฒนาขึ้นสูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  รวมทั้งนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก





ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วย SIPEP Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม 2/ก.พ./2565
      การพัฒนารูปแบบการสอนฟิสิกส์ โดยใช้แนวคิดสะเต็มศึกษาร่วมกับ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมสมรรถนะ ในการแก้ปัญหาแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 28/ม.ค./2565
      การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้ แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา 28/ม.ค./2565
      รายงานการประเมินโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม 28/ม.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ SMART Model เพื่อเสริมสร้างทักษะพลเมืองดิจิทัล โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม 28/ม.ค./2565