โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
งานวิจัยการศึกษา
เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมความสามารถของครูด้านการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม เจ้าของผลงาน : นายสุเทพ อ้นอมร
พฤหัสบดี ที่ 6 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2563
เข้าชม : 2351 จำนวนการดาวน์โหลด : 310 ครั้ง
บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมความสามารถของครูด้านการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน
เพื่อพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
ผู้วิจัย นายสุเทพ อ้นอมร
หน่วยงาน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของครูเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเพื่อเพื่อพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม 2) พัฒนารูปแบบการส่งเสริมความสามารถของครูด้านการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน และ 3) ศึกษาผลการส่งเสริมความสามารถของครูด้านการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน การวิจัยแบ่งเป็น 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการส่งเสริมความสามารถของครูด้านการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบการส่งเสริมความสามารถของครูด้านการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ระยะที่ 3 นำรูปแบบการส่งเสริมความสามารถของครูด้านการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ไปใช้จริง ระยะที่ 4 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการส่งเสริมความสามารถของครูด้านการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย 1) ครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 และระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 และมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 1,777 คน ซึ่งเป็นนักเรียนในชั้นเรียนของครูกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบบันทึกการประชุมแบบมีส่วนร่วม แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ แบบทดสอบความรู้ แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ แบบวัดเจตคติของครู และแบบประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของครูเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน พบว่า หลักสูตรสถานศึกษามุ่งเน้นพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และคิดแก้ปัญหา ครูมีความพยายามและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกคิดในแต่ละชั่วโมงโดยผ่านคำถาม ส่วนใหญ่เป็นคำถามที่ให้คิดหาคำตอบเพียงถูกผิด หรือให้เหตุผลบ้าง เน้นการสอนเนื้อหาตามหลักสูตรมากกว่าการฝึกกระบวนการคิด ทั้งนี้ เนื่องจากครูไม่เคยได้เรียนรู้ หรือรับการพัฒนาการสอนคิดอย่างจริงจัง จึงทำให้ขาดความรู้ความเข้าใจที่ชัดเจนอย่างเพียงพอในเนื้อหาสาระ วิธีการ ขั้นตอนการสอนทักษะการคิด จึงส่งผลต่อทักษะการสอนคิดขาดประสิทธิภาพ จากหตุผลดังกล่าว จึงทำให้ครูส่วนใหญ่มีความต้องการได้รับการพัฒนาความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน โดยครูต้องการให้มีการนิเทศติดตามอย่างต่อเนื่อง และให้มีการฝึกปฏิบัติจริง จนครูสามารถจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถด้านการคิดในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนได้
2. ผลการพัฒนารูปแบบการส่งเสริมความสามารถของครูด้านการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน พบว่า เป็นแนวทางหรือวิธีการที่ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ แนวคิด วิธีการที่ถูกต้องในการพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน โดยมุ่งเน้นพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง และทักษะการสอนคิดให้แก่ครูผู้ปฏิบัติ การสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษา ซึ่งมีองค์ประกอบสำคัญคือ 1) ความเป็นมาและความสำคัญ 2) หลักการและเหตุผล 3) จุดมุ่งหมายของการพัฒนา 4) เนื้อหาสาระ 5) กิจกรรมการพัฒนา 6) สื่อการพัฒนา และ 7) การวัดและประเมินผล โดยกิจกรรมการพัฒนา มี 2 กิจกรรม คือ
2.1 กิจกรรมในการพัฒนาครู เป็นรูปแบบที่ใช้ในการพัฒนามีกระบวนการพัฒนาองค์ความรู้ และประสบการณ์แก่ครู ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1) สร้างความเข้าใจในเบื้องต้น 2) พัฒนาฝึกฝนวิธีการสอนคิด 3) นำภารกิจทักษะการคิดสู่ห้องเรียน 4) แลกเปลี่ยนเรียนรู้คู่การสะท้อน และ 5) ปรับเปลี่ยนการสอนอย่างยั่งยืน
2.2 กิจกรรมในการพัฒนาผู้เรียน เป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาทักษะการคิดโดยใช้โครงงานเป็นแนวทาง หรือวิธีการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน เป็นการจัดการเรียนรู้โดยเน้นการปฏิบัติจริงผ่านกระบวนการสืบสอบ (Process of Inquiry) ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ หรือหาคำตอบ ผ่านสถานการณ์จริง ประกอบด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ 6 ขั้น คือ 1) การระบุปัญหา 2) การรวบรวมข้อมูล 3) การออกแบบโครงงาน 4) การปฏิบัติการทดสอบและปรับปรุงโครงงาน 5) การนำเสนอผลโครงงาน และ 6) การประเมินผลโครงงาน ผลการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการส่งเสริมความสามารถของครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า องค์ประกอบและกระบวนการพัฒนารูปแบบ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด จุดมุ่งหมายกล่าวถึงลักษณะของผลผลิตที่มุ่งหวังอย่างชัดเจน เนื้อหาสาระมีความสำคัญและมีประโยชน์ต่อครู เนื้อหาสอดคล้องตามแนวทางการพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน โดยเฉพาะรูปแบบการพัฒนาครูเป็นลำดับขั้น เอื้อต่อการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการพัฒนา ความเป็นไปได้ในการฝึกปฏิบัติ และพบว่า รูปแบบการพัฒนานักเรียนเป็นกระบวนการที่ง่ายต่อการจัดกิจกรรม มีกิจกรรมที่ส่งเสริมการปฏิบัติจริงและทักษะการคิดให้แก่นักเรียน และพบว่ากระบวนการและกิจกรรมการพัฒนาก่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการคิด ยืนยันได้จากผลการทดสอบความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ส่วนใหญ่สูงกว่าเกณฑ์
3. สรุปการศึกษาผลการพัฒนาครูตามรูปแบบการส่งเสริมความสามารถของครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน พบว่า
3.1 ผลการพัฒนาครู พบว่า หลังการพัฒนา 1) ครูมีคะแนนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ
การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 2) ครูมีความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก 3) ครูแสดงพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี 4) ครูแสดงพฤติกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนแสดงออกโดยใช้ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก และ 5) ครูมีเจตคติต่อรูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3.2 ผลการพัฒนานักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 และมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 พบว่า หลังการพัฒนา นักเรียนส่วนใหญ่มีระดับคุณภาพความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ อยู่ในะดับดี เมื่อเปรียบเทียบระหว่างเกณฑ์กับคะแนนหลังการพัฒนาของนักเรียน พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ หลังการพัฒนาสูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญ
บทสรุปการวิจัย พบว่า รูปแบบการส่งเสริมความสามารถของครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สามารถพัฒนาครูให้มีความรู้ความข้าใจและมีทักษะในการพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนได้ โดยสามารถออกแบบและจัดกิจกรมการเรียนรู้ที่นำพานักเรียนไปสู่ระดับคุณภาพการคิดในศตวรรษที่ 21 ในระดับสูงตามมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานได้
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ)
กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<<
1
>>
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wiscn@live.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป