โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
งานวิจัยการศึกษา
เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษและทักษะการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 เจ้าของผลงาน : นางสุกัลยา แววไธสง
เสาร์์ ที่ 31 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 2144 จำนวนการดาวน์โหลด : 640 ครั้ง
บทคัดย่อ :
เรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาเพื่อส่งเสริมความสามารถ
ทางการอ่านภาษาอังกฤษและทักษะการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสุกัลยา แววไธสง
โรงเรียน เมืองพลพิทยาคม
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านและทักษะการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษและทักษะการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยเปรียบเทียบความสามารถทาง การอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนก่อนและหลังการสอนด้วยรูปแบบที่พัฒนาขึ้น และทักษะการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการใช้รูปแบบการสอน 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษและทักษะการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 จำนวน 40 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหา แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหา แบบประเมินทักษะการคิดสร้างสรรค์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอน วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษและทักษะการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีชื่อว่า AREA Model ที่พัฒนาขึ้นมี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 4 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ขั้นกระตุ้นความรู้เดิม (Activating Background Knowledge: A) ขั้นที่ 2 ขั้นอ่านเนื้อหา (Reading Content: R) ขั้นที่ 3 ขั้นทดสอบเนื้อหา (Experiment Content: E) ขั้นที่ 4 ขั้นประเมินผล (Assessing: A) 4) การวัดและประเมินผล โดยที่รูปแบบการสอนที่พัฒนา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.50/81.75
2. ประสิทธิผลของรูปแบบหลังการสอนโดยใช้รูปแบบการสอน AREA Model พบว่า หลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษและทักษะการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนที่เรียนตามรูปแบบการสอน AREA Model มีพัฒนาการด้านทักษะการคิดสร้างสรรค์สูงขึ้นจากระดับปานกลาง เป็นระดับมาก
3. หลังเรียนตามรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษและทักษะการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นักเรียน มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนที่เน้นเนื้อหาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ)
กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<<
1
>>
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wiscn@live.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป