ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
ค้นหา   
นายก อบจ.ขอนแก่น

นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์
นายก อบจ.ขอนแก่น

เมนูหลัก
คลังเก็บรูปภาพ
ระบบสารสนเทศ
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค
โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
เว็บไซด์โรงเรียนในสังกัด
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษและทักษะการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6

เจ้าของผลงาน : นางสุกัลยา แววไธสง
เสาร์์ ที่ 31 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 2144    จำนวนการดาวน์โหลด : 640 ครั้ง
3 stars เฉลี่ย : 3 จาก 2 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
เรื่อง             การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาเพื่อส่งเสริมความสามารถ
                   ทางการอ่านภาษาอังกฤษและทักษะการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา                            
                     ปีที่ 6
ผู้รายงาน         นางสุกัลยา  แววไธสง
โรงเรียน          เมืองพลพิทยาคม
ปีที่พิมพ์          2560
บทคัดย่อ
          การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านและทักษะการคิดสร้างสรรค์                      ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษและทักษะการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยเปรียบเทียบความสามารถทาง                การอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนก่อนและหลังการสอนด้วยรูปแบบที่พัฒนาขึ้น และทักษะการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการใช้รูปแบบการสอน 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษและทักษะการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 จำนวน 40 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหา แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหา แบบประเมินทักษะการคิดสร้างสรรค์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอน วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา   
          ผลการวิจัย พบว่า
          1. รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษและทักษะการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีชื่อว่า AREA Model             ที่พัฒนาขึ้นมี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 4 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ขั้นกระตุ้นความรู้เดิม (Activating Background Knowledge: A)                ขั้นที่ 2 ขั้นอ่านเนื้อหา (Reading Content: R) ขั้นที่ 3 ขั้นทดสอบเนื้อหา (Experiment  Content: E)  ขั้นที่ 4 ขั้นประเมินผล (Assessing: A) 4) การวัดและประเมินผล โดยที่รูปแบบการสอนที่พัฒนา                  มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.50/81.75 
          2. ประสิทธิผลของรูปแบบหลังการสอนโดยใช้รูปแบบการสอน AREA Model พบว่า หลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษและทักษะการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนที่เรียนตามรูปแบบการสอน AREA Model มีพัฒนาการด้านทักษะการคิดสร้างสรรค์สูงขึ้นจากระดับปานกลาง                     เป็นระดับมาก                 
          3. หลังเรียนตามรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษและทักษะการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นักเรียน                 มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนที่เน้นเนื้อหาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงสู่ความยั่งยืน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น 24/มี.ค./2567
      การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่โรงเรียนสร้างคนดีตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 18/มี.ค./2567
      การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเมืองพลพิทยาคมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) 8/มี.ค./2567
      การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 11/ก.พ./2567
      รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 11/ก.พ./2567


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wiscn@live.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป