โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
งานวิจัยการศึกษา
เรื่อง : การประเมินโครงการรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เจ้าของผลงาน : นางบัวไข บุญอนันต์
อังคาร ที่ 27 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 2060 จำนวนการดาวน์โหลด : 600 ครั้ง
บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ผู้ศึกษา นางสาวบัวไข บุญอนันต์
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
หน่วยงาน โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาและประเมินผลการดำเนินงานโครงการรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท (context) ด้านปัจจัยนำเข้า (input) ด้านกระบวนการ (process) และด้านผลผลิต (product) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษานี้ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1) ครูผู้สอนจำนวน 31 คน 2) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 196 คน และ 3) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 196 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดแบบสอบถาม ฉบับที่ 1-3 และชุดแบบประเมิน ฉบับที่ 1-3 เพื่อศึกษาและประเมินโครงการรักการอ่านของนักเรียนสำหรับครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน รวมทั้งสิ้น 6 ฉบับ มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทั้ง 2 ส่วน คือ ผลการศึกษาและประเมิน พบว่า
ส่วนที่ 1 ผลการศึกษาในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการ ซึ่งมีการปฏิบัติอยู่ในระดับ มากที่สุด โดย
1. ด้านบริบท ครูมีการวางแผนเพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกโรงเรียนที่มีผลต่อการดำเนินโครงการ นักเรียนมีการซักถามแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับครูผู้สอนในการเข้าร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ และผู้ปกครองมีการซักถามแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ครูมีการอำนวยความสะดวกในเรื่องวันเวลาสถานที่ในการจัดกิจกรรมด้วยความเรียบร้อยทุกกิจกรรม นักเรียนมีการอำนวยความสะดวกในเรื่องวันเวลาสถานที่ในการเข้าร่วมกิจกรรมกับครูผู้สอนด้วยความเรียบร้อยทุกกิจกรรม และผู้ปกครองได้ให้ความสะดวกในเรื่องวันเวลาสถานที่อนุญาตให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมจากครูผู้สอนอย่างสม่ำเสมอทุกกิจกรรม
3. ด้านกระบวนการ ครูมีกระบวนการสะท้อนผลการจัดกิจกรรมร่วมกันทุกฝ่ายเป็นระยะอย่างสม่ำเสมอ ทั้งในระดับสายชั้นเรียน ระดับงาน และระดับฝ่ายบริหาร นักเรียนเห็นว่าครูมีกระบวนการวัดแลประเมินผลการเข้าร่วมกิจกรรมที่หลากหลายรูปแบบ และผู้ปกครองมีการเข้าร่วมจัดกิจกรรมตามกำหนดระยะเวลาเมื่อได้รับเชิญจากโรงเรียน
4. ด้านผลผลิต ครูมีความภาคภูมิใจในความเป็นครูที่เป็นแบบอย่างในการพัฒนาผู้เรียนนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน และผู้ปกครองนักเรียนมีความภาคภูมิใจในกิจกรรมที่ส่งเสริมนิสัยรักการอ่านให้กับนักเรียนนำไปปฏิบัติเป็นแบบอย่างแก่ผู้อื่นต่อไป
ส่วนที่ 2 ผลการประเมินในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน เกี่ยวกับคุณภาพการดำเนินโครงการ ซึ่งมีผลจากการประเมินอยู่ในระดับ ดีเยี่ยม โดย
1. ด้านบริบท พบว่า หลักการ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการรักการอ่าน ที่ประเมินโดยครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
2. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และงบประมาณ มีความเพียงพอ ที่ประเมินโดยครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
3. ด้านกระบวนการ พบว่า กระบวนการดำเนินงาน การจัดกิจกรรม การพัฒนาบุคลากร และการติดตามประเมินผล ที่ประเมินโดยครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
4. ด้านผลผลิต พบว่า ผลการดำเนินงานโครงการรักการอ่านที่ประเมินโดยครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ)
กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<<
1
>>
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wiscn@live.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป