ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
ค้นหา   
นายก อบจ.ขอนแก่น

นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์
นายก อบจ.ขอนแก่น

เมนูหลัก
คลังเก็บรูปภาพ
ระบบสารสนเทศ
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค
โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
เว็บไซด์โรงเรียนในสังกัด
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาแนวทางการเสริมพลังอำนาจเพื่อขับเคลื่อนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ Chevron Enjoy Science โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา

เจ้าของผลงาน : นางบัวไข บุญอนันต์
พุธ ที่ 31 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 2058    จำนวนการดาวน์โหลด : 352 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 1 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง       การพัฒนาแนวทางการเสริมพลังอำนาจเพื่อขับเคลื่อนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ Chevron Enjoy Science โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
ผู้ศึกษา        นางสาวบัวไข บุญอนันต์
สถานศึกษา   โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
ปีที่พิมพ์       2561
 
บทคัดย่อ
             การศึกษาเรื่องการพัฒนาแนวทางการเสริมพลังอำนาจเพื่อขับเคลื่อนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ Chevron Enjoy Science โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา (PPW PLC) วิธีดำเนินการวิจัย เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D)ในการวิจัยและพัฒนาแนวทางการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานแบบเสริมพลังอำนาจในการขับเคลื่อนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ Chevron Enjoy Science โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา(PPW PLC) ผู้ศึกษาดำเนินการในปีการศึกษา 2561
            กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหาร ครู โรงเรียนโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น ที่ทำการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในปีการศึกษา 2561 จำนวน 14 คนกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informants) ของสมาชิกชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
           ในการพัฒนาแนวทางการเสริมพลังอำนาจเพื่อขับเคลื่อนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ChevronEnjoy Science จำนวน 94 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารและครูโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา จำนวน38 คน นักเรียนที่เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2561 จำนวน 50 คน ศึกษานิเทศ จำนวน 1 คน และที่ปรึกษาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นจำนวน 5 คน
      การวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) มีขั้นตอน ดำเนินงาน 2 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพและพฤติกรรมการเสริมพลังอำนาจของผู้บริหาร ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาแนวทางการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานแบบเสริมพลังอำนาจในการขับเคลื่อนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ Chevron Enjoy Scienceโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา (PPW PLC)
        ผลการวิจัย สภาพและพฤติกรรมการเสริมพลังอำนาจของผู้บริหาร พบว่าผู้บริหารและครูผู้สอนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมการเสริมพลังอำนาจระดับบุคคลของผู้บริหารในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56) พฤติกรรมการเสริมพลังอำนาจระดับทีมงานของผู้บริหาร ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55) และพฤติกรรมการเสริม พลังอำนาจระดับองค์กรของผู้บริหาร ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57)
              ผลของการพัฒนาแนวทางการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานแบบเสริมพลังอำนาจในการขับเคลื่อนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ Chevron Enjoy Scienceโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา (PPW PLC) พบรูปแบบของการเสริมพลังอำนาจ ในการขับเคลื่อนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ดังนี้
      1. ระดับบุคคล ได้แก่ 1.1) การให้แรงจูงใจใน การปฏิบัติงาน เน้นส่งเสริมให้บุคลากรเกิดความภาคภูมิใจในงานที่รับผิดชอบ และ ส่งเสริมให้บุคลากรมั่นใจว่ามีความสามารถในการปฏิบัติงานให้สำเร็จ 1.2) การส่งเสริมและ สนับสนุนงานในหน้าที่เน้นสนับสนุนทรัพยากรหรือแหล่ง ประโยชน์ที่เอื้ออำนวยในการปฏิบัติงานและสนับสนุนให้บุคลากรสามารถควบคุม กำกับงานของตนเองได้ 1.3) การยกย่องซมเชย และยอมรับโดย ผู้บริหารยกย่องชมเชยบุคลากรที่ประสบ ความสำเร็จในการปฏิบัติงาน 1.4) การกำหนด มาตรฐานในการปฏิบัติงาน โดยผู้บริหารส่งเสริมให้บุคลากรปรับปรุงการปฏิบัติงานและสามารถจัดการงานในหน้าที่ของตน 1.5) การเพิ่มพูนความสามารถและทักษะ โดยส่งเสริมให้บุคลากรอบรมเทคนิคในการปรับปรุงและสร้างสรรค์การปฏิบัติงาน ตามความต้องการของบุคลากร 1.6) การเคารพการตัดสินใจโดยส่งเสริมให้บุคลากรสามารถยอมรับ ข้อผิดพลาดของตนเองได้ 1.7) การสร้างภาวะผู้นำ โดยผู้บริหารเป็นผู้ฟังที่ดี และรับฟังความคิดเห็น ของบุคลากรและบุคคลอื่นผู้บริหารสนับสนุนให้บุคลากรปฏิบัติงาน ที่ต้องคิดแก้ปัญหาและมีความซับซ้อน และส่งเสริมให้บุคลากรมีอิสระในการคิด สร้างสรรค์ 1.8) การสร้างศักยภาพของบุคลากรผู้บริหารส่งเสริมให้บุคลากรสร้างพลังอำนาจ ด้านจิตใจว่ามีความสามารถในการปฏิบัติงานให้ สำเร็จผู้บริหารสนับสนุนให้บุคลากรปฏิบัติงาน ที่ต้องคิดแก้ปัญหาและมีความซับซ้อน และส่งเสริมให้บุคลากรมีอิสระในการคิดสร้างสรรค์
       2. ระดับทีมงาน ได้แก่ 2.1) การสร้าง บรรยากาศใน การปฏิบัติงาน โดยผู้บริหารส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ของบุคลากร แต่ละคน และส่งเสริมให้บุคลากรมีความไว้วางใจซึ่งกันและกัน 2.2) การให้ข้อมูล สารสนเทศ โดยผู้บริหารสนับสนุนให้ทีมงานมีการประสานงานเพี่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารในการปฏิบัติงาน และให้ข้อมูลสารสนเทศที่นำเข้าจาก แหล่งต่างๆกับทีมงาน 2.3) การให้ความชัดเจน ในบทบาทและหน้าที่ เน้นส่งเสริมให้บุคลากรในทีมงานได้ร่วมเรียนรู้ในการปฏิบัติงานและการแก้ปัญหาร่วมกัน 2.4) 2. ระดับทีมงาน ได้แก่ 2.1) การสร้าง บรรยากาศใน การปฏิบัติงาน โดยผู้บริหารส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ของบุคลากร แต่ละคน และส่งเสริมให้บุคลากรมีความไว้วางใจซึ่งกันและกัน 2.2) การให้ข้อมูล สารสนเทศ โดยผู้บริหารสนับสนุนให้ทีมงานมีการประสานงานเพี่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารในการปฏิบัติงาน และให้ข้อมูลสารสนเทศที่นำเข้าจาก แหล่งต่างๆกับทีมงาน 2.3) การให้ความชัดเจน ในบทบาทและหน้าที่ เน้นส่งเสริมให้บุคลากรในทีมงานได้ร่วมเรียนรู้ในการปฏิบัติงานและการแก้ปัญหาร่วมกัน 2.4)การกำหนดขอบเขต ผู้บริหารส่งเสริมให้มีการติดต่อสื่อสาร เพี่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน 2.5)การสร้างทีมงาน โดย ผู้บริหารมีพลังในการสร้างเครือข่ายกับผู้อื่น และส่งเสริมให้บุคลากรทำงานเป็นทีมและเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานเป็นทีม 2.6) การยอมรับการทำงานเป็นทีมผู้บริหารมีการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่าง ทีมงานโดยใช้ระบบพี่เลี้ยง 2.7)การสร้างระบบและค่านิยมร่วมกัน โดยผู้บริหารส่งเสริมให้ทีมงานมีการตั้งเป้าหมาย ร่วมกันเพี่อให้ทุกคนรู้สึกถึงการมีส่วนร่วมและ เป็นส่วนหนึ่งของงาน 2.8) การให้อิสระแก่ทีมงานในการปฏิบัติงานโดยผู้บริหารยินยอมให้ทีมงานมีการเปลี่ยนแปลงบทบาทและการปฏิบัติหน้าที่ให้มีความชัดเจนและมีมาตรฐานสูงขึ้น

ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงสู่ความยั่งยืน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น 24/มี.ค./2567
      การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่โรงเรียนสร้างคนดีตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 18/มี.ค./2567
      การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเมืองพลพิทยาคมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) 8/มี.ค./2567
      การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 11/ก.พ./2567
      รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 11/ก.พ./2567


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wiscn@live.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป